posttoday

สวนปาล์มร้อง เลิกราคาอคส.ทำขาดทุนหนัก

02 มิถุนายน 2561

ราคาปาล์มร่วงหนัก ชาวสวนร้องขอให้ยกเลิกประกาศราคารับซื้อของ อคส.

ราคาปาล์มร่วงหนัก ชาวสวนร้องขอให้ยกเลิกประกาศราคารับซื้อของ อคส.

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคเครือข่ายชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำลง ทำให้ชาวสวนปาล์มประสบภาวะขาดทุนเฉลี่ยกิโลกรัมละ 1.3 บาท หรือประมาณไร่ละ 5,000 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากประกาศราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบขององค์การคลังสินค้า (อคส.)

"แนวทางแก้ไข คือ รัฐบาลต้องมีนโยบาย ปลดล็อกราคาประกาศขององค์การคลังสินค้า ที่ประกาศรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่กิโลกรัมละ 21 บาท โดยต้องประกาศราคาลอยตัวให้เป็นกลไกตลาดเสรี" นายทศพล กล่าว

ประธาน คยปท. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รัฐบาลควรกำหนดนโยบายพลังงาน นำน้ำมันปาล์มไปแปรรูปเป็นพลังงาน เช่น จาก บี7 เป็น บี20 เป็นต้น รวมทั้งมีมาตรการเข้มในการป้องกันน้ำมันปาล์มที่นำเข้า ซึ่งปรากฏว่าที่ผ่านมามีการนำเข้าโดยการบรรจุถุงดำบรรทุกรถเทรลเลอร์ แล้วเข้าสู่โรงงานโดยบางแห่ง แห่งละ 2,000 ตัน และ 3,000 ตัน

นายทศพล กล่าวอีกว่า สถานการณ์ปาล์มน้ำมันขณะนี้อยู่ระหว่างพักช่วง ซึ่งผลผลิตขาดหายไปประมาณ 3 เดือน ซึ่งโดยกลไกการตลาดราคาน่าจะขยับขึ้น แต่กลับสวนทางราคาตกต่ำลง ในขณะที่อีก 2 เดือนข้างหน้า ประมาณเดือน ก.ค. จะเข้าสู่ช่วงฤดูผลผลิตเก็บเกี่ยวได้พร้อมออกสู่ตลาด จะทำให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลต่อราคาอีก โดยเกษตรกรหนีจากการทำสวนยางพารามาปลูกปาล์ม ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาตกต่ำอีก