posttoday

ดันไทยขึ้นแท่นฮับผลไม้

01 มิถุนายน 2561

หอการค้าฯ จับมือภาคเอกชน หนุนไทยสู่ศูนย์กลาง เทรดดิ้ง เนชั่น ผลไม้เมืองร้อนในอาเซียน แนะภาครัฐเร่งแก้ไขกฎส่งเสริมการค้า

หอการค้าฯ จับมือภาคเอกชน หนุนไทยสู่ศูนย์กลาง เทรดดิ้ง เนชั่น ผลไม้เมืองร้อนในอาเซียน แนะภาครัฐเร่งแก้ไขกฎส่งเสริมการค้า

นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ร่วมผลักดันยุทธศาสตร์ประเทศไทยมหาอำนาจผลไม้เมืองร้อนในภูมิภาคเอเชีย และการเป็นศูนย์กลาง เทรดดิ้ง เนชั่น ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่ง จะทำให้ประเทศเพื่อนบ้านต้องส่งผลไม้ มาในไทยเพื่อผลักดันส่งออก ขณะที่ ภาพรวมสินค้าเกษตรของไทยในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อน และทุเรียนที่มีการขยายตัวถึง 700%

ทั้งนี้ ต้องร่วมมือสร้างมาตรฐานและความปลอดภัยแก่ผลไม้แก่ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน โดยหอการค้าไทยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กำลังร่วมมือจัดทำยุทธศาสตร์สินค้าเกษตร โดยการผลักดันประเทศไทยสู่เทรดดิ้ง เนชั่น ภาครัฐโดยกระทรวงพาณิชย์ จะต้องจัดทำกฎระเบียบ เพื่อให้เอื้อต่อการทำธุรกิจมากที่สุด รวมถึง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องร่วมมือสนับสนุน

น.ส.ชนากานต์ สันตยานนท์ ที่ปรึกษาอาวุโสโปรแกรมไอแทป สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช.ได้ร่วมมือกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน สนับสนุนผู้ประกอบการผักและผลไม้ไทยให้ได้รับรองมาตรฐาน ThaiGAP ในปีนี้จำนวน 40 ราย พร้อมกับผลักดันกลุ่ม ผู้ประกอบการทุเรียนไทย กลุ่มสหกรณ์เกษตรท่าใหม่ จ.จันทบุรี ให้ได้รับรอง ThaiGAP

ทั้งนี้ การได้รับมาตรฐานจะช่วยผลักดันการส่งออกทุเรียนไทยสู่ตลาดต่างประเทศ จากที่ปีนี้มีความต้องการทุเรียนจากตลาดต่างประเทศจำนวนมาก และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยด้านการเกษตรที่ได้รับรอง ThaiGap ขยายการสร้างมาตรฐานสู่ GlobalGap เป็นมาตรฐานที่ทั่วโลกรู้จัก ส่งผลให้การส่งออกผักและผลไม้ไทยไปทั่วโลก โดยปัจจุบันมี ผู้ประกอบการไทยได้รับ ThaiGAP รวม 40 ราย และ GlobalGAP รวม 10 ราย ซึ่งการได้รับมาตรฐานดังกล่าว จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ตั้งแต่ 10% จนถึงสูงสุด GlobalGAP ที่ 30%

น.ส.พีชยา จิระธรรมกิจกุล ผู้จัดการงานอุตสาหกรรมอาหาร เกษตรและสุขภาพ โปรแกรมไอแทป สวทช. กล่าวว่า สวทช.ได้ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดยฝ่ายอุตสาหกรรมได้นำผู้ประกอบการในโครงการสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องรวม 36 ราย มาร่วมนำเสนอสินค้าและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมในบูธ ฟู้ด อินโนเวชั่น พาวิลเลียน ในงาน ไทยเฟกซ์ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทยขยายตลาดสู่คู่ค้าในต่างประเทศ