posttoday

พาณิชย์ดันขายลำไยผ่านเว็บ"Tmall"ตามรอยทุเรียน

31 พฤษภาคม 2561

"พาณิชย์" ผลักดันลำไยขายเว็บไซต์ทีมอลล์ตามรอยทุเรียน มียอดสั่งซื้อทันที 1 หมื่นตัน มูลค่า 200 ล้านบาท คาด 3 ปี ยอดซื้อเพิ่ม 100%

"พาณิชย์" ผลักดันลำไยขายเว็บไซต์ทีมอลล์ตามรอยทุเรียน มียอดสั่งซื้อทันที 1 หมื่นตัน มูลค่า 200 ล้านบาท คาด 3 ปี ยอดซื้อเพิ่ม 100%

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรม “Thai Flagship Store Business Matching” โดยเชิญทีมอลล์ดอทคอม (Tmall.com) เว็บไซต์ค้าปลีก (B2C) ที่ใหญ่สุดในจีน ภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป มาเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการสินค้าอาหารและผลไม้ไทย 70 บริษัท เพื่อคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพไปจำหน่ายบนเว็บไซต์ของทีมอลล์ดอทคอม

ทั้งนี้ ในการเจรจาลำไยของไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อลำไยจากไทย เพื่อขายบนทีมอลล์ดอทคอมประมาณ 8,000-1 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา และยังมียอดสั่งจองข้ามปี โดยคาดว่าภายใน 3 ปี จะมียอดสั่งซื้อลำไยเพิ่มมากกว่า 100% ซึ่งเป็นเป็นโอกาสของเกษตรกรไทย ที่ต้องการจะผลักดันลำไยไทยสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังสามารถตกลงซื้อขายสินค้าอื่นๆกับทางทีมอลล์ดอทคอมมูลค่ารวมประมาณ 572 ล้านบาท โดยสินค้าที่จำหน่ายได้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ผลิตภัณฑ์จากข้าว และอาหารสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้สินค้ารายการอื่นๆเข้าไปจำหน่ายใน Thai Flagship Store เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป