posttoday

พาณิชย์ดึง"ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว" ซื้อกระเทียมแก้ราคาตกต่ำ

30 พฤษภาคม 2561

"พาณิชย์"ประสานความร่วมมือ "ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว" ซื้อกระเทียมใส่ก๋วยเตี๋ยว 5 แสนชาม/วัน แก้ปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ

"พาณิชย์"ประสานความร่วมมือ "ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว" ซื้อกระเทียมใส่ก๋วยเตี๋ยว 5 แสนชาม/วัน แก้ปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมหารือร่วมกับหน่ายงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ เนื่องจากปีนี้มีผลผลิตกระเทียม 7.65 หมื่นตัน เพิ่มขึ้น 10.6% จากผลผลิตปี 2560 ที่มีปริมาณ 6.92 หมื่นตัน ส่งผลให้ราคากระเทียมมัดจุกใหญ่ขายส่ง (กทม.) เดือนพ.ค. 2561 อยู่ที่ 77.5 บาท/กก. ลดลง 32.60% จากราคาพ.ค. 2560 อยู่ที่ 115 บาท/กก.

ทั้งนี้ ในด้านช่องทางการตลาด กรมได้ประสานความร่วมมือไปยังบริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด ให้เข้ามาช่วยรับซื้อกระเทียมจากเกษตรกร เพื่อนำไปทำกระเทียมเจียว และกระจายไปยังร้านบะหมี่ที่มีอยู่จำนวนกว่า 4,000 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งทางชายสี่รับที่จะเข้ามาช่วยซื้อแล้ว และได้เเชื่อมโยงผู้ประกอบการ ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ตลาดไท ให้เข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร โดยที่เชียงใหม่ได้ทำสัญญารับซื้อ 440 ตัน ที่แม่ฮ่องสอนรับซื้อกระเทียมแห้ง 101 ตัน และกระเทียมสด 200 ตัน และยังได้กระสานนำกระเทียมไปจำหน่ายในช่องทางอื่นๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า ตลาดสด ตลาดต้องชม เป็นต้น

นายพันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการบริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด กล่าวว่า ในแต่ละวันมีคนบริโภคบะหมี่ของชายสี่หมี่เกี๊ยวประมาณ 5 แสนชาม และใช้กระเทียมเจียวเป็นวัตถุดิบในการทำบะหมี่ประมาณ 60 ตันต่อปี และปีนี้จะขยายสาขาเพิ่มอีกประมาณ 1,000 สาขา ทำให้มีความต้องการใช้กระเทียมเพิ่มอีก 5 ตัน ซึ่งพร้อมที่จะรับซื้อกระเทียมจากเกษตรกรมาทำเป็นกระเทียมเจียวทั้งหมด จากเดิมที่รับซื้อจากซัพพลายเออร์