posttoday

"รสนา"ชี้คนไทยควรได้ใช้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นในราคาส่งออก

30 พฤษภาคม 2561

"รสนา"ชี้คนไทยควรได้ใช้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นในราคาส่งออก แนะรัฐคืนความเป็นธรรมด้านพลังงาน

"รสนา"ชี้คนไทยควรได้ใช้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นในราคาส่งออก แนะรัฐคืนความเป็นธรรมด้านพลังงาน

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว.กรุงเทพฯโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Rosana Tositrakul ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ขายคนไทยไม่ใช่แค่อิงราคาสิงคโปร์ตามที่หน่วยงานรัฐ และกลุ่มธุรกิจน้ำมันกล่าวอ้าง แต่เป็นราคานำเข้าจากสิงคโปร์ คือราคาน้ำมันราคาสิงคโปร์ +ค่าขนส่ง+ค่าประกันภัย+ค่าสูญเสียระหว่างทาง ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อประชาชนที่ต้องใช้ราคาน้ำมันที่กลั่นในบ้าน แต่แพงเหมือนนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์

แต่โรงกลั่นส่งออกน้ำมันไปขายต่างประเทศ ต้องขายราคาถูกกว่าขายคนไทย กติกาที่รัฐบาลในอดีตให้”แรงจูงใจ”แก่โรงกลั่นในระยะตั้งไข่ คือ น้ำมันกลั่นในไทยแต่สามารถขายในราคาเดียวกับการ”นำเข้าจากสิงคโปร์” เมื่อโรงกลั่นสามารถกลั่นจนส่งออกได้แล้ว ค่าขนส่งเทียมจากสิงคโปร์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริงที่ได้รับมานาน ควรจะยุติได้แล้ว ไม่ควรให้ประชาชนต้องแบกโรงกลั่นไว้บนบ่าจนตลอดไป ใช่หรือไม่

ประชาชนควรได้ใช้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นในราคาส่งออก มิเช่นนั้นอารมณ์ของสังคมย่อมรู้สึกว่ารัฐบาลอุ้มแต่กลุ่มทุน ไม่ให้ความเป็นธรรมต่อประชาชน แม้แต่รัฐบาลคสช.ที่อ้างตัวเข้ามาปฏิรูปบ้านเมืองด้วยอำนาจพิเศษ แต่อยู่มาครบ4ปีแล้ว ยังไม่เคยคืนความเป็นธรรมด้านพลังงานให้กับประชาชนเลยแม้แต่น้อย