posttoday

พาณิชย์แนะผู้ส่งออกดันผลิตภัณฑ์ข้าว-ออร์แกนิกเจาะสิงคโปร์

30 พฤษภาคม 2561

"พาณิชย์" ชี้ช่องผู้ส่งออกไทยดันสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เจาะตลาดผู้บริโภคในสิงคโปร์ ระบุ อาหารสำหรับทารกและเยาวชนมาแรง

"พาณิชย์" ชี้ช่องผู้ส่งออกไทยดันสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก เจาะตลาดผู้บริโภคในสิงคโปร์ ระบุ อาหารสำหรับทารกและเยาวชนมาแรง

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ใช้โอกาสในการเดินทางไปร่วมการประชุมในกรอบอาเซียนที่สิงคโปร์เมื่อเร็วๆนี้ ทำการสำรวจสินค้าที่วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของสิงคโปร์ ทำให้มองเห็นโอกาสของข้าวไทยในตลาดสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดเด็กและเยาวชน ที่ผลิตภัณฑ์จากข้าวไทยน่าจะเข้าไปขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ข้าวออร์แกนิกที่มีโอกาสสูงมาก

สำหรับตลาดเด็กทารก สิงคโปร์ให้ความสำคัญอย่างมากกับอาหารสำหรับเด็ก ต้องเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเสริมสร้างความแข็งแรงและพัฒนาการของเด็ก โดยอาหารเด็กที่ใช้ข้าวเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตมีการเติบโตสูงมาก เพราะข้าวเป็นพืชที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ถือเป็นอีกโอกาสของข้าวไทยที่ไม่ควรมองข้าม

ขณะที่ ตลาดผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากข้าวที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่า เช่น น้ำนมข้าว เวย์ น้ำมันรำข้าว ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น ก็มีโอกาสในการเขยายตลาดในสิงคโปร์สูงเช่นเดียวกัน และหากเป็นสินค้าที่ผลิตโดยใช้วัตถุดิบที่เป็นออร์แกนนิก ก็จะได้รับความนิยมและสามารถจำหน่ายได้ในราคาที่สูงขึ้น และยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม น้ำนมข้าวในตลาดสิงคโปร์ อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมและรู้จักมากนัก เมื่อเทียบกับนมวัว นมถั่วเหลือง และนมอัลมอนด์ แต่เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวมีโปรตีนและไขมันดีน้อยกว่านมประเภทอื่นๆ โดยในข้าวมีสารแกมมาออไรซานอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบเฉพาะในข้าว ดังนั้นผู้ประกอบการสามารถเติมสารสำคัญต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารและเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำนมข้าวได้ เช่น เติมโปรตีนที่สกัดจากข้าวซึ่งเป็นโปรตีนที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ เติมน้ำมันรำข้าวเพื่อเพิ่มไขมันดีและสารแกมมาออไรซานอล หรือเติมแคลเซียมและวิตามิน เป็นต้น ก็จะทำให้ขยายตลาดได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ จากการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มในปัจจุบัน พบว่า ผู้บริโภคนิยมดื่มเครื่องดื่มที่ผสมรสชาติใหม่ๆ เช่น แอปเปิ้ล ขมิ้น เป็นต้น หรือใส่ส่วนผสมที่สามารถเคี้ยวได้เลย เช่น ไข่มุก เจลลี่ วุ้นมะพร้าว เป็นต้น เพื่อเพิ่มรสสัมผัส โดยสามารถใช้รสชาติที่เป็นที่นิยมในตลาดต่างประเทศมาช่วยทำให้น้ำนมข้าวเป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ เช่น น้ำนมข้าวรสทุเรียนหรือรสมะม่วง ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดจีนและสิงคโปร์