posttoday

เล็งประมูลก๊าซอีกปี'62 เอกชน5รายผ่านชิงแหล่งบงกช-เอราวัณ

29 พฤษภาคม 2561

พลังงานเผยเอกชน 5 ราย ผ่านเกณฑ์พรีคิวปิโตรเลียมทั้งหมด คาดเหลือยื่น 2 ราย เล็งเปิดประมูลรอบใหม่ต้นปีหน้า

พลังงานเผยเอกชน 5 ราย ผ่านเกณฑ์พรีคิวปิโตรเลียมทั้งหมด คาดเหลือยื่น 2 ราย เล็งเปิดประมูลรอบใหม่ต้นปีหน้า

นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากผลการพิจารณาผู้ยื่นข้อเสนอเป็นผู้ดำเนินการหลัก (โอเปอเรเตอร์) เพื่อเข้าร่วมการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจทะเลอ่าวไทย G1/61 คือ แหล่งเอราวัณ และ G2/61 คือ แหล่งบงกช พบว่าเอกชนที่เข้าแสดงหลักฐานแสดงคุณสมบัติเบื้องต้น (พรีคิว) ในแปลงสำรวจทะเลอ่าวไทยทั้งสองแหล่งผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นทั้งหมด โดยลำดับต่อไปจะจัดสัมมนาบิดเดอร์ คอนเฟอเรนซ์ ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เพื่อชี้แจงการ เตรียมเอกสารต่างๆ

สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์พรีคิวในแหล่งเอราวัณมีจำนวนทั้งสิ้น 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) บริษัท โททาล อี แอนด์ พี ไทยแลนด์ และบริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท ส่วนแหล่งบงกชมีผู้ผ่านพรีคิว 4 ราย ได้แก่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต บริษัท มูบาดาลา ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) และบริษัท โอเอ็มวี แอคเทียนวีเซลสคาฟท

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) กล่าวว่า จากรายชื่อของผู้ประกอบการที่ยื่นแสดงเจตจำนงเข้ามาโอเปอเรเตอร์ ทั้ง 5 รายนั้น ชธ.คาดหวังให้ยื่นเสนอราคา (บิดดิ้ง) ไม่ต่ำกว่า 2 ราย เนื่องจากการดำเนินการสำรวจและผลิตเป็นเรื่องที่มีรายละเอียด ดังนั้นเชื่อว่าจะเกิดการรวมกลุ่มกันเพื่อเข้าบิดดิ้งในภายหลังอย่างแน่นอน หากมีการรวมกลุ่มกันแล้วบิดดิ้งไม่ต่ำกว่า 2 รายก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทำให้ประเทศมีทางเลือก แต่ในกรณีที่เหลือกลุ่มโอเปอเรเตอร์เพียงกลุ่มเดียวก็จะต้องนำเสนอข้อมูลต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบต่อไป โดยเกณฑ์ในการคัดเลือกที่สำคัญกระทรวงจะให้ค่าน้ำหนักผู้ที่เสนอราคาก๊าซต่ำที่สุด 65% เกณฑ์ผลประโยชน์รัฐ 25% เกณฑ์การจ้างงานคนไทย 5% และโบนัสพิเศษ 5%

นอกจากนี้ หลังจากที่ได้รายชื่อผู้ผลิตและสำรวจปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกชในช่วงปลายปีนี้ และลงนามช่วงต้นปีหน้าเรียบร้อยแล้ว ชธ.ยังคาดว่าอาจจะมีการเปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่ในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากประเทศไทยไม่มีการเปิดให้เอกชนสำรวจปิโตรเลียมมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว แต่นโยบายต้องขึ้นอยู่กับ รมว.พลังงาน โดยปัจจุบันแปลงที่ยังเหลืออายุสำรวจอยู่มีเพียง 2 แหล่ง คือ แหล่งปิโตรเลียมบนบกของบริษัท หยานฉาง ประเทศจีน ใน จ.บุรีรัมย์ และของบริษัท ทีพีไอ ใน จ.ชัยภูมิ และจะทยอยหมดอายุในช่วง 1-2 ปีนี้

"การเปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบใหม่นี้ คาดหวังว่าจะได้เห็นในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้เปิดสำรวจมาเป็นเวลานานแล้ว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของ รมว.พลังงาน แหล่งที่จะเปิดสำรวจใหม่ที่มีศักยภาพก็คาดว่าจะเป็นแหล่งบนบก โดยเบื้องต้นก็มีพื้นที่ที่เตรียมไว้แล้ว" นายวีระศักดิ์ กล่าว