posttoday

โอกาสชาวนาไทย! ราคาข้าวพุ่ง ส่งออกเพิ่ม

28 พฤษภาคม 2561

เศรษฐีวรรณเผยภาพรวมส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลัง แนวโน้มโตเป็นโอกาสของชาวนาไทยเพราะความต้องการบริโภคในเอเชียเพิ่ม

เศรษฐีวรรณเผยภาพรวมส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลัง แนวโน้มโตเป็นโอกาสของชาวนาไทยเพราะความต้องการบริโภคในเอเชียเพิ่ม

นายพงษ์ชัย เศรษฐีวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท เศรษฐีวรรณ หนึ่งในบริษัทผู้ส่งออกข่าวรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ตลาดข้าวในครึ่งปีหลังปี 2561 มีแนวโน้มเป็นบวก โดยคาดว่าจะมีการส่งออกข้าวได้มากและมีโอกาสปรับราคาข้าวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการสินค้าในภูมิภาคเอเชียมีมากขึ้น

ทั้งนี้ เป็นเพราะอินโดนีเซียมีการสั่งข้าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยมีการนำเข้าจากไทยนัก โดยครึ่งปีแรกของปีนี้มาเลเซียนำเข้าข้าวจากไทยถึง 1.8 ล้านตัน และคาดว่าจะมีความต้องการต่อเนื่อง เพราะผลผลิตในอินโดนีเซียไม่เพียงต่อการบริโภคของประชากรทั้งประเทศที่มีเกือบ 300 ล้านคน

นอกจากนี้ ยังพบว่าจีนจะกลับมาซื้อข้าวในครึ่งปีหลัง หลังจากสต๊อกข้าวเก่าช่วงต้นปีหมดแล้ว รวมทั้งการเปิดประมูลของฟิลิปปินส์ที่ผู้ส่งออกข้าวจากไทยสามารถประมูลได้ที่ 2.12 แสนตัน ทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมธุรกิจส่งออกข้าวปีนี้ เชื่อว่าชาวนาจะได้ประโยชน์จากการส่งออกที่ความต้องการในภูมิภาคเอเชียเพิ่มมากขึ้น โดยที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวเฉลี่ย 8 แสน-1 ล้านตัน/เดือน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่าใน ปี 2561 จะส่งออกข้าวได้ราว 10 ล้านตัน และในส่วนของบริษัทซึ่งดำเนินธุรกิจค้าข้าวมากว่า 50 ปี ส่งออกข้าวเฉลี่ย 2-3 แสนตัน/ปี มีรายได้ปีละ 5,000-7,000 ล้านบาท