posttoday

"แท็กซี่"ขอคมนาคมปรับค่าโดยสาร3บาท

25 พฤษภาคม 2561

นายกสมาคมฯแท็กซี่อ้างน้ำมันแพง เตรียมยื่นหนังสือรมว.คมนาคม12มิ.ย.ขอปรับค่าโดยสารจากเดิมนาทีละ2บาทเป็นนาทีละ3บาทแต่คงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท

นายกสมาคมฯแท็กซี่อ้างน้ำมันแพง เตรียมยื่นหนังสือรมว.คมนาคม12มิ.ย.ขอปรับค่าโดยสารจากเดิมนาทีละ2บาทเป็นนาทีละ3บาทแต่คงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท

นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า จากปัญหาราคาน้ำมันขยับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สมาคมจึงเตรียมเสนอปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ เนื่องจากที่บ้านมาต้นทุนดำเนินการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนกระทบกับรายได้ผู้ขับขี่ โดยอัตราคาใหม่นี้จะเสนอเพิ่มค่าโดยสารในช่วงเวลารถติดจากจากเดิมนาทีละ 2 บาท เพิ่มขึ้นเป็นนาทีละ 3 บาท และคงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาทไว้ตามเดิม เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งผู้ขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร ทั้งยั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร นอกจากนี้ จะเสนอให้พิจารณากรณีที่กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ.บังคับให้ติดตั้งระบบ GPS ซึ่งทำให้มีต้นทุนในการประกอบการเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายวรพลในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ สมาชิกสมาคมแท็กซี่กว่า 100 ราย เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเพื่อร้องเรียนถึงปัญหาของผู้ประกอบการในปัจจุบัน นอกจากนี้ในวันดังกล่าวพร้อมกับการถอดป้ายทะเบียนรถ เพื่อไปแสดงออกทางสัญลักษณ์ว่าผู้ประกอบการและผู้ขับขี่เดือดร้อน

นอกจากนี้ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ที่ศึกษาแนวทางการปฏิรูปแท็กซี่ ให้ 2 กม.แรก ราคาเริ่มต้น 40 บาท และในช่วงรถติดนาทีละ 1 บาท ผมมองว่าทีดีอาร์ไอไม่เข้าใจ และไม่ถูกต้อง เหมือนกับบีบให้ผู้โดยสารหนีแท็กซี่ไปใช้รถป้ายดำ แต่ราคาที่สมาคมจะเสนอนั้น ผมเชื่อว่าจะคุ้มค่า และเป็นธรรมกับผู้โดยสาร เพราะได้เสนอให้ราคาเริ่มต้นเท่าเดิม ถึงแม้จะขอขึ้นในช่วงรถติดเพิ่มอีก 1 บาทต่อนาทีนั้น แต่ถ้าไปในเส้นทางที่รถไม่ติด ราคาก็เป็นปกติ