posttoday

จ่อคุมเหมือง ขุดบิตคอยน์สกัดซื้อเสียง

25 พฤษภาคม 2561

"วิษณุ" จ่อคุมทำเหมืองขุดบิตคอยน์ แย้มต่างประเทศเตือนไทย ระวังว่าอาจมีการซื้อสิทธิขายเสียงทุจริตการเลือกตั้ง ด้วยการลงทุนบิตคอยน์

"วิษณุ" จ่อคุมทำเหมืองขุดบิตคอยน์ แย้มต่างประเทศเตือนไทย ระวังว่าอาจมีการซื้อสิทธิขายเสียงทุจริตการเลือกตั้ง ด้วยการลงทุนบิตคอยน์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คริปโทเคอเรนซี ฟินเทค และสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเรื่องใหม่ของประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์และเป็นโทษ ประโยชน์คือมีส่วนช่วยผู้ประกอบการธุรกิจใหม่ (สตาร์ทอัพ) และเอสเอ็มอี  ถ้าใช้อย่างระมัดระวัง รัฐบาลมีกลไกดูแล และข้อเสียคืออาจทำให้เกิดโจรกรรม การทุจริต หรือการหลอกลวงให้คนเอาเงินจริงมาลงเหมือนกรณีแชร์แม่ชม้อย

นอกจากนี้ รัฐบาลได้รับรายงานจากต่างประเทศแจ้งเตือนว่าต้องระมัดระวัง มิฉะนั้นประเทศไทยจะเป็นสวรรค์แห่งการฟอกเงิน อาจมีเรื่องของการก่อการร้ายข้ามชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งมีการเตือนว่าอาจมีการใช้เงินอย่างสะพัดในการซื้อสิทธิขายเสียงทุจริตการเลือกตั้งด้วยการลงทุนบิตคอยน์ได้เช่นกัน ดังนั้น รัฐบาลอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องรีบหาทางป้องกัน เป็นที่มาของการออก พ.ร.บ.ควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล ที่กำลังจะมีการบังคับใช้กฎหมายในเร็วๆ นี้

"ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเงินดิจิทัล อย่างเช่น การทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล จะต้องควบคุมด้วยหรือไม่นั้น คงจะต้องติดตามดูกันต่อไป ถ้ากฎหมายไม่พอ เราก็ต้องออกกฎหมายเพิ่มได้" นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ การแจ้งเตือนของต่างชาติเตือนเป็นภาพรวมว่าอาจจะมีการนำไปใช้ทางการเมือง ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ถึงเวลาเข้าไปตรวจสอบในเชิงลึก สำหรับกฎหมายที่รัฐบาลเพิ่งออกมา จะทำให้คนที่คิดจะกระโดดลงไปลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเกิดความตื่นตัว เพราะมีกฎหมายเข้าไปควบคุม