posttoday

รัฐยันไม่บิดเบือนน้ำมัน นายกฯลั่นขึ้นตามตลาดโลก

24 พฤษภาคม 2561

นายกฯ ยืนยันจะไม่บิดเบือนกลไกตลาดน้ำมัน แทรกแซงราคาไม่ได้มาก เพราะขึ้นอยู่กับตลาดโลก "สมคิด"ไม่ห่วงเชื่อใจพลังงานเอาอยู่

นายกฯ ยืนยันจะไม่บิดเบือนกลไกตลาดน้ำมัน แทรกแซงราคาไม่ได้มาก เพราะขึ้นอยู่กับตลาดโลก "สมคิด"ไม่ห่วงเชื่อใจพลังงานเอาอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่ราคาน้ำมันในขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้นไปบังคับมากไม่ได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็บังคับไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับกลไกการค้าโลก จึงต้องเข้าใจกลไกเหล่านี้ หากไม่เข้าใจก็จะถูกบิดเบือนไปจนเกิดปัญหา

"แม้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะสูงขึ้น แต่รัฐบาลไม่ได้พอใจ หรือดีใจจนไม่ทำอะไรเลย เพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยจะเร่งหารายได้อื่นๆ และต้องผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ" นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ แม้จะน่าเป็นห่วงแต่เชื่อว่ากระทรวงพลังงานจะมีมาตรการ ในการรับมืออย่างเต็มที่ โดยจะมีการใช้ เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลระดับราคาให้มีเสถียรภาพ เพื่อดูแล ค่าครองชีพของประชาชน ขณะที่กระทรวงการคลังก็มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะ ดูแลค่าใช้จ่ายผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินกว่าเหตุ เพราะที่ผ่านมาไทยก็เคยผ่านจุดที่ราคาน้ำมันเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล มาแล้ว

นายสมคิด กล่าวว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะพยามผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และจะต้องทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจกระจายไปสู่ระดับฐานรากมากขึ้น หลังจากเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวได้ถึง 4.8% สูงสุดในรอบ 20 ไตรมาส ซึ่งสะท้อนว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาถูกทาง โดยจากข้อมูลการเติบโตของเศรษฐกิจ พบว่าตั้งแต่ปี 2557 เศรษฐกิจมีมูลค่าที่ 13.2 ล้านล้านบาท และปี 2560 ขยับขึ้นเป็น 15.4 ล้านล้านบาท ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ในปี 2557 อยู่ที่ 13.2 ล้านล้านบาท และในปี 2560 เพิ่มขึ้น 4.4  ล้านล้านบาท เป็น 17.7 ล้านล้านบาท ซึ่งการเติบโตดังกล่าวต้องกระจายไปสู่คนส่วนมากในสังคมให้ได้

สำหรับตัวแปรสำคัญที่จะมีผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยในอนาคต คือ การพัฒนาคุณภาพสินค้าโดยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี สร้างจุดเด่นจากสิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์  สร้างผู้ประกอบการให้แข็งแกร่ง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่ต้องการสร้างผู้ประกอบการเพื่อสร้างการเติบโตอย่างกว้างขวาง (อินคลูซีฟ โกรท) การใช้ดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และต้องทำให้ภาคบริการมีมูลค่าสูงกว่าภาคการผลิต โดยปัจจุบันรายได้ของภาคการท่องเที่ยวและบริการขยายตัวกว่า 20% ของรายได้รวม

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.  กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่เข้าสู่ช่วงขาขึ้นในขณะนี้เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันยังพบว่ามีปัญหาในเรื่องที่สหรัฐไม่สามารถนำเชลล์ออยล์ออกมาใช้ได้เต็มที่ เพราะมีการขยายท่อส่งเชลล์ออยล์ แต่เชื่อว่าจะส่งผลต่อราคาน้ำมันในระยะสั้นเท่านั้น และจะไม่ขึ้นไปถึงระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล แน่นอน