posttoday

รัฐลุยแผนทางคู่เชื่อมอีอีซี 'ณัฐชาติ' นั่งประธานขสมก.

23 พฤษภาคม 2561

ครม.ไฟเขียวงบ 145 ล้าน ศึกษารถไฟทางคู่เชื่อมท่าเรืออีอีซี ตั้ง "ณัฐชาติ" นั่งประธานบอร์ด ขสมก.

ครม.ไฟเขียวงบ 145 ล้าน ศึกษารถไฟทางคู่เชื่อมท่าเรืออีอีซี ตั้ง "ณัฐชาติ" นั่งประธานบอร์ด ขสมก.

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณเพื่อจ้างที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความจุทางรถไฟช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา และโครงการรถไฟทางคู่ช่วงศรีราชา-มาบตาพุด ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วงเงิน 145 ล้านบาท

ทั้งนี้ จะก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้น 1 เส้นทาง เพื่อเชื่อมกับเส้นทางรถไฟทางคู่ชายฝั่งทะเลตะวันออก (แหลมฉบัง-ศรีราชา-ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย) และเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟทางคู่ช่วงหนองคาย-ขอนแก่นนครราชสีมา-แก่งคอย-ฉะเชิงเทรา และเพิ่มรถไฟทางคู่ช่วงศรีราชา-มาบตาพุด อีก 1 เส้นทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรถไฟสู่ท่าเรือสำคัญทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ และท่าเรือมาบตาพุด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งประธานกรรมการและคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รวม 10 คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการได้ลาออกจากตำแหน่ง รวม 8 คน เป็นเหตุให้ไม่ครบองค์ประกอบของคณะกรรมการ ขสมก. โดย ครม.ได้อนุมัติรายชื่อตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้แต่งตั้ง ประกอบด้วย นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการ พล.อ.วราห์ บุญญะสิทธิ์ กรรมการ น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง) นายสมศักดิ์ ห่มม่วง กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงคมนาคม) นายธำรงรัตน์ มุ่งเจริญ กรรมการ นายยุกต์ จารุภูมิ กรรมการ นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ กรรมการ นายชัยชนะ มิตรพันธ์ กรรมการ นายวันชัย รัตนวงษ์ กรรมการ และนายวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์ กรรมการ

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า นายณัฐชาติ จารุจินดา ถือว่าเป็นการเข้ามารับตำแหน่งในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือนหลังจากได้ลาออกจากการทำหน้าที่ประธานบอร์ดเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

นายณัฐชาติ จารุจินดา ว่าที่ประธานกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เปิดเผยว่า คาดว่านัดประชุมคณะกรรมการฯ นัดแรกไม่เกินสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งหารือเกี่ยวกับนโยบายที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบ โดยเฉพาะเรื่องของแผนฟื้นฟูกิจการองค์กร ขสมก. รวมถึงรายละเอียดปัญหาการดำเนินงานที่กำลังเผชิญ โดยการกลับมาครั้งนี้จะเข้ามาสานต่อแผนฟื้นฟูที่ได้ดำเนินการไว้ รวมถึงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีล็อตใหม่

ภาพประกอบข่าว