posttoday

ครม.อนุมัติโอนที่วัดดอนเมืองให้ทอท.ขยายลานจอดเครื่องบิน

22 พฤษภาคม 2561

ครม.อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาโอนที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมืองให้ ทอท. เพื่อขยายลานจอดเครื่องบินเพิ่มการรองรับผู้โดยสาร

ครม.อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาโอนที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมืองให้ ทอท. เพื่อขยายลานจอดเครื่องบินเพิ่มการรองรับผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ วัดดอนเมือง ตำบลสีกัน อำเภอดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ให้แก่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ 

ทั้งนี้ พศ. เสนอว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย ได้ใช้ประโยชน์ที่ธรณีสงฆ์ วัดดอนเมือง เนื้อที่ 8 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา ในกิจการท่าอากาศยาน โดยได้ปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวบางส่วนเป็นลานจอดอากาศยาน อันเป็นการเพิ่มจำนวนหลุมจอดอากาศยาน และเป็นเส้นทางสำหรับอากาศยานเข้าและออกจากโรงเก็บอากาศยาน เพื่อปรับปรุงขีดความสามารถในการรองรับผู้ประกอบการและผู้โดยสารอากาศยานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ดังนั้น เพื่อให้สามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ของวัดดอนเมืองในท้องที่ดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป จึงมีความจำเป็นต้องผาติกรรมที่ธรณีสงฆ์ดังกล่าว ซึ่ง ทอท. ได้ติดต่อกับ พศ. เพื่อขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ดังกล่าว โดย พศ. ได้นำเสนอมหาเถรสมาคมพิจารณาแล้วไม่ขัดข้อง และวัดดอนเมืองได้รับค่าผาติกรรมจาก ทอท. แล้ว จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ วัดดอนเมือง มาเพื่อดำเนินการ