posttoday

ชงแผนแก้ราคาปาล์มตกต่ำ ให้โรงงานเพิ่มสัดส่วนวัตถุดิบ

21 พฤษภาคม 2561

จ่อชง ครม.แผนยกระดับราคาปาล์ม กำหนดโรงงานเพิ่มสัดส่วนวัตถุดิบ 1% ดันราคา 30 สต./กก. คาด 4,000 ล้าน

จ่อชง ครม.แผนยกระดับราคาปาล์ม กำหนดโรงงานเพิ่มสัดส่วนวัตถุดิบ 1% ดันราคา 30 สต./กก. คาด 4,000 ล้าน

นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกระทรวงได้เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการ และคาดว่าจะสามารถประกาศบังคับใช้ให้เร็วสุดภายในเดือน มิ.ย.นี้ โดยการจัดทำร่างประกาศกระทรวงฉบับนี้เป็นการดำเนินการโดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 เนื่องจากเป็นเรื่องวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์โรงงาน

ทั้งนี้ ในประกาศฉบับนี้ได้กำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์ม สำหรับโรงงานสกัดทั้ง 2 แบบ คือ โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบแยก และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบรวม โดยมีขั้นต่ำ คือ 1.โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบแยก ที่ใช้ปาล์มทะลายหรือลูกร่วงที่เกิดจากการตัด ขนส่งเป็นวัตถุดิบ จะต้องสกัดน้ำมันให้ได้ไม่ต่ำกว่า 18% และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มแบบหีบรวม ที่ใช้ผลปาล์มเป็นวัตถุดิบ จะต้องสกัดน้ำมันให้ได้ไม่ต่ำกว่า 30% 2.กรณีที่มีเหตุธรรมชาติหรือเหตุอื่นๆ ที่ทำให้การสกัดน้ำมันไม่เป็นไปตามประกาศ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตที่โรงงานตั้งอยู่มีอำนาจออกประกาศลดหรือเพิ่มเปอร์เซ็นต์น้ำมันได้

สำหรับการกำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำมันขั้นต่ำของโรงงานสกัด ทำให้ชาวสวนปาล์มจะมีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะราคาวัตถุดิบปาล์มทะลายขั้นต้นจะเริ่มที่ 18% และทุกๆ 1% น้ำมันที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ราคาปาล์มทะลายเพิ่มขึ้น 30 สตางค์/กิโลกรัม ซึ่งปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้คาดการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมัน มีปริมาณ 15 ล้านตัน เชื่อว่าประกาศ ฉบับนี้ จะมีส่วนช่วยให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมปาล์มทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท

นายเอกภัทร วังสุวรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในฐานะประธานร่วมรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวง ดังกล่าว กล่าวว่า เมื่อประกาศผ่าน ครม.แล้ว ทางกระทรวงพาณิชย์จะนำเกณฑ์มาตรฐานเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่กำหนดไปพิจารณาราคารับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดำเนินการให้คำแนะนำกับเกษตรกรตัดเฉพาะปาล์มสุก เพื่อให้ได้ราคาที่ดี เป็นต้น ซึ่งแนวทางทั้งหมดจะทำให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการเพื่อไม่ให้ราคาปาล์มต่ำกว่า 3 บาท/กิโลกรัม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงานได้เห็นชอบร่วมกันที่จะผลักดันมาตรการจูงใจ เพื่อส่งเสริมการผลิตและใช้ไบโอดีเซลบี 20 สำหรับรถบรรทุก เพื่อช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากตลาดได้ปีละ 2.5 แสนตัน โดยการลดราคาน้ำมันดีเซลบี 20 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลบี 7 ลิตรละ 3 บาท คาดว่าน้ำมันบี 20 จะเริ่มจำหน่ายตามสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊มน้ำมันได้ในเดือน ก.ค.นี้

“ได้หารือกับนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานแล้วเกี่ยวกับมาตรการจูงใจ เพราะจะช่วยแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาดกว่า 6 แสนตันในปีนี้ได้ ซึ่งทางพลังงานกำลังจะหามาตรการเพื่อให้ราคาต่ำกว่าราคาบี 7 ลิตรละ 3 บาทต่อไป” นายสนธิรัตน์ กล่าว