posttoday

ดึงยักษ์ใหญ่ทำสินค้าราคาถูกส่งร้านธงฟ้า

21 พฤษภาคม 2561

“สนธิรัตน์” ดึงผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ยูนิลีเวอร์ สหพัฒน์ ผลิตสินค้าราคาถูกป้อนร้านธงฟ้าประชารัฐ 4 หมื่นแห่ง

“สนธิรัตน์” ดึงผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ยูนิลีเวอร์ สหพัฒน์ ผลิตสินค้าราคาถูกป้อนร้านธงฟ้าประชารัฐ 4 หมื่นแห่ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะพัฒนาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่กำลังจะมีถึง 4 หมื่นแห่งทั่วประเทศให้เป็นร้านค้าที่ขายสินค้าราคาถูก หรือดิสเคาต์ช็อป ให้กับคนไทยอย่างถาวร โดยได้หารือกับผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น ยูนิลีเวอร์ ซึ่งตอบรับที่จะผลิตสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดป้อนให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และกำลังนัดหารือกับเครือสหพัฒน์ภายในเดือน พ.ค.นี้ คาดว่าจะได้รับความร่วมมือ

“ตอนนี้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ถือเป็นร้านสำหรับคนมีรายได้น้อยไปแล้ว เพราะมีสินค้าราคาถูกให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านคน ได้เข้าไปซื้อสินค้า ซึ่งกำลังจะปรับโฉมให้เป็นร้านดิสเคาต์ช็อปที่ขายสินค้าราคาถูกให้กับคนไทยทุกคน มีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป คนมีบัตรหรือไม่มีบัตรก็มาซื้อได้ ซึ่งจะช่วยลดค่าครองชีพได้อย่างถาวร” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ จะร่วมมือกับผู้ขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ ให้เข้ามาเป็นผู้จัดส่งสินค้าไปยังร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยเฉพาะร้านค้าที่อยู่ในที่ห่างไกล เพื่อให้สินค้ากระจายเข้าร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้ทั่วถึง

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เช่น ร้านซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านทวีกิจ ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอื่นๆ ที่มีความพร้อมในการเข้ามาช่วยจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชน เช่น สินค้าทางการเกษตร กะปิ น้ำพริก หรือสินค้าแปรรูปอื่นๆ เป็นต้น โดยร้านเหล่านี้ยินดีที่จะรับสินค้าจากเกษตรกรและชุมชน เพื่อนำไปจำหน่ายต่อให้ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชุมชนมีช่องทางจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

“ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละจังหวัด ไปสำรวจสินค้าของเกษตรกรและผู้ผลิตชุมชน และทำการคัดเลือกเข้ามา จากนั้นจะประสานไปยังร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้ช่วยนำสินค้าไปจำหน่าย ซึ่งน่าจะเริ่มได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป” นายวิชัย กล่าว