posttoday

จีนซื้อทุเรียน1ล้านลูกคาดยอดขายพุ่ง5หมื่นล้าน

17 พฤษภาคม 2561

ไทยลงนามความร่วมมือมณฑลชานตง ดันส่งออกยางพาราและทุเรียน 1 ล้านลูก คาดมียอดขายเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้าน

ไทยลงนามความร่วมมือมณฑลชานตง ดันส่งออกยางพาราและทุเรียน 1 ล้านลูก คาดมียอดขายเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้าน

นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีน และส่งเสริมความสัมพันธ์ เปิดเผยภายในงานเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทย-มณฑลชานตงว่า ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) การส่งออกสินค้ายางพาราไปจีนรวมถึง ข้อตกลงการส่งออกทุเรียนไปมณฑลชานตง รวม 1 ล้านลูก และคาดว่ายอดมูลค่าการค้าการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในงานเจรจาธุรกิจครั้งนี้จะไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ มณฑลชานตงเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของจีน หรือได้ชื่อว่าเป็นครัวของปักกิ่ง ด้วยจำนวนประชากรในมณฑลกว่า 100 ล้านคน ซึ่งในปีที่ผ่านมามูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) อยู่ที่ 7.2 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อหัวที่ 3.6 แสนบาท/ปี โดยมูลค่าการค้าในปี 2560 ระหว่างไทย-มณฑลชานตง ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ถือเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับ 8 ปีก่อน ซึ่งมูลค่าการค้า 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงอยากให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ รายย่อย (เอสเอ็มอี) และนักลงทุนไทยเข้าไปทำธุรกิจหรือส่งออกสินค้าไปยังมณฑลชานตง

"ประเทศจีนถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่จำเป็นต้องส่งเสริมให้คนไทยเข้าไปประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา ซึ่งเป็นสินค้าที่ผู้ประกอบการ ไทยมีความชำนาญผลิต หากคนจีน 1,300 ล้านคน ซื้อหมอนยางพาราคนละ 1 ใบ จะเป็นรายได้มหาศาลไปสู่เกษตรกร" นายพินิจ กล่าว

นายนิพนธ์ คนขยัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า สหกรณ์หมู่บ้านของ จ.บึงกาฬ ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท Rubber Valley จากประเทศจีน เพื่อส่งออกหมอนยางพาราจำนวน 2,000 ใบ ซึ่งสหกรณ์แห่งนี้ถือว่าเป็น กลุ่มแรกที่สามารถเพิ่มมูลค่าผลผลิต น้ำยางดิบทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จนสามารถ ส่งออกไปยังจีนได้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อลงนามข้อตกลงทางการค้าส่งออกผลิตภัณฑ์ยางพาราไปยังประเทศเวียดนามอีกด้วย

"ในสภาวะราคายางพาราตกต่ำ จำเป็นต้องเน้นการบริโภคในประเทศ โดยรัฐต้องสนับสนุนการนำยางพาราไปใช้ในงานก่อสร้างถนน รวมทั้งอยากเสนอให้รัฐบาลนำหมอนยางพาราและที่นอนยางพาราไปใช้ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ" นายนิพนธ์ กล่าว