posttoday

เลื่อนใช้ตั๋วร่วม1ปีเร่งเคลียร์ปมระบบ

17 พฤษภาคม 2561

คมนาคมเลื่อนเชื่อมตั๋วร่วมรถเมล์ ขสมก.ออกไปเกือบ 1 ปีหลังติดปม E-Ticket เร่ง ขสมก.เคลียร์ รับมอบรถเมล์ใหม่เดือนนี้

คมนาคมเลื่อนเชื่อมตั๋วร่วมรถเมล์ ขสมก.ออกไปเกือบ 1 ปีหลังติดปม E-Ticket เร่ง ขสมก.เคลียร์ รับมอบรถเมล์ใหม่เดือนนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมในการเดินทางสาธารณะโดยใช้บัตรใบเดียว หรือบัตรแมงมุมนั้น ขณะนี้คงต้องเลื่อนการเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมในรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ออกไปเกือบ 1 ปี จากเดิมจะเริ่มเชื่อมต่อเดือน ต.ค. 2561 เป็นเดือน ก.ค. 2562

ทั้งนี้ เนื่องจาก ขสมก.ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องโครงการเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ (E-Ticket) เพื่อติดตั้งบนรถโดยสาร 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท หลังจากที่พบว่าคู่สัญญาส่งมอบของไม่เป็นไปตามเงื่อนไขและเกิดความผิดพลาดในระบบจำนวนมาก

ด้านความคืบหน้าโครงการส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีล็อตใหม่ 489 คันที่ถูกศาลปกครองกลางสั่งชะลอการส่งมอบออกไปนั้น ทางคณะกรรมการจัดหาของ ขสมก.จะเร่งรัดให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ค.นี้

นายอาคม กล่าวว่า ได้กำชับให้ ขสมก.เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในช่วงเย็น และร่วมมือกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก จัดระเบียบการจราจรให้คล่องตัวและไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจากการลงพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อติดตามสถานการณ์ การจราจรและติดตามการให้บริการรถโดยสาร ขสมก. ในภาพรวมการจราจรในช่วงเช้าถือว่าไม่แออัดมากนักและอยู่ในสภาวะที่คล่องตัวแต่เชื่อว่าในช่วงเย็นจะหนาแน่นมากขึ้น

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณรถโดยสารของ ขสมก.ที่มีอยู่ยังรองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ แต่ในช่วงเช้าและเย็นจะมีการเพิ่มเที่ยววิ่ง และตัดบางเส้นทางให้สั้นเพื่อให้เที่ยววิ่งมีเพิ่มขึ้น