posttoday

ไทยอันดับ5โกงออนไลน์เอเซียแปซิกฟิก

17 พฤษภาคม 2561

เอ็กซ์พีเรียนฯ เผยผลสำรวจภัยช็อปปิ้งออนไลน์ ชี้ไทยรั้งอันดับ 5 เอเชียแปซิฟิก ผู้บริโภคให้ข้อมูลผิด แนะธุรกิจสร้างเชื่อมั่น

เอ็กซ์พีเรียนฯ เผยผลสำรวจภัยช็อปปิ้งออนไลน์ ชี้ไทยรั้งอันดับ 5 เอเชียแปซิฟิก ผู้บริโภคให้ข้อมูลผิด แนะธุรกิจสร้างเชื่อมั่น

นายเดฟ ดีมาน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตลาดใหม่ บริษัท เอ็กซ์พีเรียน เอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยข้อมูลผู้บริโภคระบบดิจิทัล 2561 ว่า จากการสำรวจผู้บริโภค 3,200 คน ในตลาด 10 แห่งทั่วเอเชียแปซิฟิก อาทิ ญี่ปุ่น และไทย พบว่าไทยมีการทุจริตบนออนไลน์อันดับ 5 ในภูมิภาค และมีแนวโน้มจะสูงขึ้น

ขณะที่อี-คอมเมิร์ซไทยโตอย่างรวดเร็ว ผู้ตอบแบบสอบถาม 73% ระบุว่าตนเองซื้อสินค้าออนไลน์ มีประสบการณ์ทุจริตในอี-คอมเมิร์ซ และ กว่า 51% เปลี่ยนไปใช้ผู้ให้บริการ รายอื่น มองการทุจริตยอมรับไม่ได้ 84% และต้องการให้บริษัทหรือธนาคารเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหาย

ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ เศรษฐกิจเกิดใหม่ไม่ตระหนักถึงความเสี่ยง ซึ่งคนไทย 17.5% กังวลในการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวน้อยที่สุดรองจากญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ซึ่ง 3.8% ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัว อาทิ เบอร์มือถือ

สำหรับไทยตื่นตัวช้าในเขตเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา โดย 15% ยินยอมใช้ข้อมูลชีวภาพของบุคคลในแอพพลิเคชั่นเชิงพาณิชย์เป็นอันดับ 4 ตามหลัง อินเดีย จีน และเวียดนาม ธุรกิจไทยกำลังเผชิญต้นทุนการทุจริตสูงขึ้น บริษัทต้องให้ความรู้โดยเฉพาะการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง นำข้อมูลชีวภาพมาใช้เพื่อสร้างความมั่นใจบนออนไลน์