posttoday

คุมเว็บจองโรงแรมสูบรายได้กิจการคนไทยปีละ3แสนล้าน

17 พฤษภาคม 2561

ก.ท่องเที่ยวฯเตรียมเรียกเอเยนซีท่องเที่ยวออนไลน์ต่างชาติมาหารือ หลังกิจการโรงแรมไทยอ่วมต้องแบกภาระภาษีเอง

ก.ท่องเที่ยวฯเตรียมเรียกเอเยนซีท่องเที่ยวออนไลน์ต่างชาติมาหารือ หลังกิจการโรงแรมไทยอ่วมต้องแบกภาระภาษีเอง

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จะเชิญเอเยนซีท่องเที่ยวออนไลน์ต่างชาติ หรือ Online Travel Agency (OTA) อาทิ Traveloka Agoda และ Booking มาหารือแนวทางปฏิบัติให้ถูกกฎระเบียบ เนื่องจาก OTA คิดส่วนแบ่งรายได้จากเจ้าของกิจการโรงแรมและที่พักสูง 30-35% ส่งผลให้เจ้าของโรงแรมต้องเสียภาษีให้รัฐจากสัดส่วนรายได้ 70% จึงจะหารือฝ่ายนโยบาย กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดระเบียบธุรกิจดังกล่าว

ทั้งนี้ ในปีนี้อุตสาหกรรมโรงแรมและที่พักจะมีรายได้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมด หรือไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท แต่สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) รายงานว่าปัจจุบัน ผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักของไทยต้องสูญเสียรายได้ให้ OTA ถึงปีละ มากกว่า 3 แสนล้านบาท

"กลุ่มทุนเหล่านี้มีรูปแบบการตลาดที่แข็งแกร่งกว่าผู้ประกอบการไทยมาก จึงสามารถซื้อเหมาแพ็กเกจโรงแรมและนำไปขายในระบบออนไลน์ได้ราคาถูกกว่าจองโดยตรงกับเจ้าของที่พัก ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคนิยมจองผ่าน OTA จนเจ้าของกิจการไม่สามารถกลับไปขายในราคาห้องพักปกติได้" นายพงษ์ภาณุ ระบุ

สำหรับรายได้จากการท่องเที่ยวตลอดปี 2561 คาดการณ์ว่าจะไม่ต่ำกว่า 4 ล้านล้านบาท จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 38 ล้านคน หรือมีอัตราเติบโต 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 35 ล้านคน โดยในรอบ 4 เดือนแรก เป็นปีแรกที่นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแตะเดือนละ 1 ล้านคน หรือ 30% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม เดือน เม.ย.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3.092 ล้านคน ขยายตัว 9.38% เดินทางมาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากที่สุด 2.149 ล้านคน รองลงมาได้แก่ ยุโรป เอเชียใต้ และสหรัฐ โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สร้างรายได้ให้ประเทศแล้ว 1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจากชาวต่างชาติ 7.4 แสนล้านบาท และตลาดไทยเที่ยวไทยอีกราว 2.6 แสนล้านบาท มั่นใจว่าตลอดปีนี้รายได้ท่องเที่ยวจะไม่ต่ำกว่า 4 ล้านล้านบาท