posttoday

พลังงานเกาะติดราคาน้ำมัน-ก๊าซพุ่ง จ่อชงมาตรการบรรเทาผลกระทบ

16 พฤษภาคม 2561

รมว.พลังงานเผยกระทรวงจับตาราคาน้ำมัน-ก๊าซปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมเสนอที่ประชุมกบง.พิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบ

รมว.พลังงานเผยกระทรวงจับตาราคาน้ำมัน-ก๊าซปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เตรียมเสนอที่ประชุมกบง.พิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างติดตามราคาน้ำมันและราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ โดยราคาน้ำมันดิบนับว่ามีความผันผวนและปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่กว่า 71 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งกระทรวงก็ได้เตรียมมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งจะติดตามดูสถานการณ์ราคาน้ำมันอีก 2 สัปดาห์ก่อนจะพิจารณานำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ต่อไป

สำหรับราคา LPG นั้นปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงาน ก็ร่วมมือกันติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ราคาที่สูงขึ้น หากยังพบว่าสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นก็จะหามาตรการเพื่อมาช่วยบรรเทาผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะพิจารณานำเรื่องเสนอต่อกบง.ควบคู่กันไปด้วย

ส่วนการประกาศใช้น้ำมันดีเซล ที่มีส่วนผสมไบโอดีเซล (B100) ในอัตราส่วน 20% หรือ B20 คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ถึงต้นเดือนก.ค. ซึ่งราคา B20 จะต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซล B7 ในอัตรา 3 บาท/ลิตร

นายศิริ กล่าวถึงโครงการจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจำนวนประมาณ 78 เมกะวัตต์ (MW) ตามโครงการที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการในระยะแรก (Quick Win Projects) ว่า ปัจจุบันโครงการนี้ยังคงอยู่ในรูปแบบเดิม ส่วนจะขยายการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนเป็น 500 เมกะวัตต์หรือไม่นั้น ปัจจุบันกระทรวงพลังงานและกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด