posttoday

คลอดมิชลินไทยแลนด์ปี'68

16 พฤษภาคม 2561

ททท.มั่นใจศักยภาพ อาหารไทย ดันแจ้งเกิดมิชลิน ไทยแลนด์ปี 2568 พร้อมเปิดตัวมิชลินไกด์เพิ่มอีก 7 จังหวัด

ททท.มั่นใจศักยภาพ อาหารไทย ดันแจ้งเกิดมิชลิน ไทยแลนด์ปี 2568 พร้อมเปิดตัวมิชลินไกด์เพิ่มอีก 7 จังหวัด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เป้าหมายที่ ททท.อยากเห็นคือ การมีมิชลิน ไทยแลนด์ออกมาให้ได้ภายในปี 2568 ซึ่งจะเป็นโอกาสของรัฐบาลที่จะใช้อาหารเป็นตัวนำการท่องเที่ยว สามารถยกระดับอุตสาหกรรมอาหารของไทยตลอดทั้งซัพพลายเชน และการกระจายการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจลงไปยังจังหวัดเมืองรองต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ค่าใช้จ่ายด้านอาหารจากการท่องเที่ยวจาก 20% เป็น 30% หรือมีมูลค่าเพิ่มจาก 6 แสนล้านบาท เป็น 8 แสนล้านบาท ภายในปี 2565

"มั่นใจว่ามิชลิน ไทยแลนด์ น่าจะออกมาได้ เพราะเมื่อดูจากศักยภาพ ของประเทศไทยที่มีความหลากหลาย ของอาหารในแต่ละภาคที่ต่างกันแล้วก็ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ามิชลิน ไทยแลนด์จะเกิดขึ้น แต่อาจต้องใช้เวลาบ้าง เพราะขนาดญี่ปุ่นยังใช้เวลาถึง 11 ปี" นาย ยุทธศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ททท.มีแผนที่จะทำโครงการ "พรี มิชลิน" (Pre Michelin) เพื่อให้ความรู้การบริหารจัดการแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ทั้งด้านวัตถุดิบและมาตรฐานร้าน และการเตรียมตัวแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยจะทำพร้อมๆ ไปกับโครงการอาหารถิ่น รวมทั้งต่อยอดไปยังตลาดต่างประเทศ หลังจากที่ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกจากทริป แอดไวเซอร์ให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศที่ให้ประสบการณ์ด้านอาหารข้างทาง (สตรีทฟู้ด) ดีที่สุดในโลก

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากที่กรุงเทพฯ ได้รับมิชลินไกด์ในปีที่แล้ว และมีร้านอาหารที่ได้รับ 2 ดาว 3 ร้าน และได้ทำการโปรโมทไปนั้น พบว่า มีนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศใกล้เคียง เช่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และไต้หวัน ให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพื่อชิมอาหารไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่มองว่าไทยเป็นจุดหมายปลายทางระดับพรีเมียม

อย่างไรก็ดี ปีนี้มิชลินเตรียมเปิดตัวคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักฉบับปี 2562 โดยคู่มือฉบับใหม่นี้จะครอบคลุมพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ รวมถึง จ.ภูเก็ต และพังงาด้วย