posttoday

แนะรัฐเร่งรับมือเอไอป่วนโลก

15 พฤษภาคม 2561

ทีดีอาร์ไอวิพากษ์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดี แต่ยังไม่สุด หวั่นเจอเทคโนโลยีป่วนโลกหากรัฐไม่เร่งรับมือ คาดจีดีพีมีโอกาสดิ่งเหลือ 2.1%

ทีดีอาร์ไอวิพากษ์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ดี แต่ยังไม่สุด หวั่นเจอเทคโนโลยีป่วนโลกหากรัฐไม่เร่งรับมือ คาดจีดีพีมีโอกาสดิ่งเหลือ 2.1%

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ กล่าวในงานสัมมนาเรื่องอนาคตประเทศไทยในยุคแห่งความ ปั่นป่วนทางเทคโนโลยี ว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ กำลังป่วนโลกอย่างรวดเร็ว หากไทยไม่สามารถปรับตัวได้ทันจะได้รับความปั่นป่วนจากการใช้เทคโนโลยี ดังกล่าวในต่างประเทศ มูลค่าเพิ่มจากการผลิตในหลายสาขาธุรกิจจะย้ายออกไปต่างประเทศ เห็นได้จากอุตสาหกรรมสื่อที่ประสบปัญหารายได้หดตัว

ทั้งนี้ คาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะไม่ถึง 5% ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่น่าจะโตเพียง 2.1% เพราะต้องเจอกับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำให้มีคนว่างงานไม่น้อยกว่า 3 ล้านตำแหน่ง และหากไทยดำเนินนโยบายตามวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 โดยเอาระบบออโตเมชั่น หรือการนำเครื่องยนต์ หุ่นยนต์มาใช้อย่างเต็มที่จะช่วยให้เศรษฐกิจโตได้ 3.1% แต่ยังไม่สามารถก้าวสู่ประเทศรายได้สูงได้ใน 20 ปีข้างหน้า โดยที่จะมีงาน 1.5 ล้านตำแหน่งหายไป

อย่างไรก็ตาม ไทยควรมุ่งสร้างเศรษฐกิจแห่งอนาคต โดยต่อยอด วิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยยุทธศาสตร์การใช้เอไออย่างจริงจัง เสริมด้วยการสร้างงานจากเศรษฐกิจ 3c คือ เศรษฐกิจประณีต เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจใส่ใจ เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโตได้ถึง 4.3% สามารถลดความเหลื่อมล้ำและก้าวเป็นประเทศรายได้สูงได้ใน 20 ปี

"นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ได้ออกมาเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี แต่ยังทำไม่สุด เพราะไม่มีการพัฒนาคน แรงงานยังทักษะไม่สูง ไม่มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ ขณะที่ภาคธุรกิจเอสเอ็มอี ยังไม่รู้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่" นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า ไทยต้องปรับโมเดลการพัฒนาประเทศท่ามกลางความปั่นป่วน ได้แก่ ปรับการเรียนรู้ ปรับระบบสวัสดิการสังคม ปรับกฎระเบียบภาครัฐ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจากเอไอที่จะกระทบทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีผลต่อการว่างงานและกระทบต่อฐานภาษีหด โดยรัฐบาลจะต้องเปลี่ยนระบบสวัสดิการและกฎระเบียบภาครัฐที่ได้รับผลกระทบ