posttoday

กระทุ้งจีนเร่งส่งแบบไฮสปีด นัดถกรื้อสเปกลดการนำเข้า

15 พฤษภาคม 2561

รฟท.เร่งจีนส่งแบบรถไฟความเร็วสูงภายในเดือนนี้ หวังเริ่มประมูลต้นเดือน มิ.ย. ห่วงสัญญา 2.3 ติดปัญหาเทคนิคหลังจีนเสนอสเปกสูง

รฟท.เร่งจีนส่งแบบรถไฟความเร็วสูงภายในเดือนนี้ หวังเริ่มประมูลต้นเดือน มิ.ย. ห่วงสัญญา 2.3 ติดปัญหาเทคนิคหลังจีนเสนอสเปกสูง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟไทย-จีนเฟสแรก ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ขณะนี้การก่อสร้างตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศกระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.) แรกนั้นคาดจะเสร็จเดือน ต.ค.นี้

สำหรับการออกแบบก่อสร้าง ตอนที่ 2 ช่วงปากช่อง-ขนานจิตร ระยะทาง 11 กม.อยู่ระหว่างเร่งรัดจากฝ่ายจีนมูลค่าลงทุน 5,000 ล้านบาท โดย จะเร่งอนุมัติแบบก่อสร้างให้ได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ ก่อนกำหนดการประชุมความร่วมมือรถไฟไทย-จีนในวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้ในประเทศไทย

ทั้งนี้ หากเดินได้ตามแผนดังกล่าว รฟท.จะเริ่มขั้นตอนการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ช่วงต้นเดือน มิ.ย.ก่อนเชิญชวนเอกชนซื้อซองทีโออาร์และเปิดประมูลต่อไปในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้

ด้านแบบก่อสร้างตอน 3 ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม.นั้น ฝ่ายจีนได้ส่งแบบเบื้องต้นมาแล้ว โดยต้องใช้เวลาถอดแบบอีกสักพักเพราะงานส่วนนี้มีเรื่องก่อสร้างอุโมงค์ด้วย คาดจะสามารถพิจารณาพร้อมอนุมัติได้ตามแผนภายในเดือน ส.ค.ก่อนเปิดประมูลต่อไปในช่วงไตรมาส 3-4 ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมถ้าอนุมัติแบบก่อสร้างในแต่ละตอนได้ตามแผนจะใช้เวลาไม่นานเพื่อจัดทำทีโออาร์และเปิดประมูลโครงการเนื่องจาก รฟท.มีบริษัทที่ปรึกษาด้านประกวดราคาโครงการอยู่แล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมต้องเร่งเรื่องสัญญาที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท ให้ได้ข้อสรุป เพื่อลงนามสัญญาเดินหน้าให้ทันกับแผนการก่อสร้างและเปิดให้บริการในปี 2565-2566 ขณะนี้ยังคงติดปัญหาการเจรจาด้านเทคนิคงานวางระบบ

นอกจากนี้ ฝ่ายจีนเสนอสเปกที่สูงเกินไป ทำให้ไม่สามารถใช้วัสดุภายในประเทศ (Local Content) ได้อย่างเต็มที่ ต้องเจรจาปรับสเปกให้สอดคล้องกับวัสดุที่จะใช้ในประเทศมากขึ้นโดยไม่ต้องนำเข้าจากประเทศจีน เช่น วัสดุการวางงานระบบราง เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ยังต้องเร่งตั้งองค์กรรถไฟความเร็วสูงให้ได้ภายในปีนี้ หรือปีหน้าตามแผนของนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เพื่อคัดเลือกบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมทั้งด้านการบริหารรถไฟความเร็วสูง ด้านซ่อมบำรุง และด้านการขับรถไฟ เป็นต้น ตามที่ระบุไว้ในสัญญา 2.3 ที่จะร่วมมือกับจีน

ขณะที่ผลการศึกษาที่เหมาะสม จะต้องรับสมัครบุคลากรและฝึกอบรมให้แล้วเสร็จก่อนเปิดการเดินรถอย่างน้อย 2 ปี หรือภายในปี 2564 เนื่องจาก รฟท.ไม่สามารถส่งบุคลากรและพนักงาน ขององค์กรไปฝึกอบรมรถไฟความเร็วสูงได้ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนพนักงานให้บริการไม่เพียงพออยู่แล้ว จึงต้องรีบหาข้อสรุปเพื่อใช้บุคลากรจากองค์กรรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวไม่ให้กระทบกับงานบริการรถไฟภาพรวมของประเทศ

ภาพประกอบข่าว