posttoday

รัฐระดมแก้ปาล์มราคาตก ออก4มาตรการอุ้มเกษตรกร

12 พฤษภาคม 2561

บอร์ดปาล์มน้ำมันไฟเขียว มาตรการดูแลเสถียรภาพราคาปาล์ม ขีดเส้นห้ามเกิน กก.ละ 3 บาท รอเข้า ครม.เคาะใน 2 สัปดาห์นี้

บอร์ดปาล์มน้ำมันไฟเขียว มาตรการดูแลเสถียรภาพราคาปาล์ม ขีดเส้นห้ามเกิน กก.ละ 3 บาท รอเข้า ครม.เคาะใน 2 สัปดาห์นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว. พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบมาตรการเพื่อดูแลเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันเพื่อ เป้าหมายให้ราคาผลปาล์มอยู่ในระดับ ไม่ต่ำกว่า 3 บาท/กิโลกรัม (กก.)

ทั้งนี้ ประกอบไปด้วย 1.ให้กระทรวงอุตสาหกรรมออกประกาศกำหนดมาตรฐานโรงสกัดน้ำมันปาล์มโรงกลั่นน้ำมันเกรดเอ ต้องรับซื้อผลปาล์มสดเปอร์เซ็นต์น้ำมัน ไม่ต่ำกว่า 18% ขึ้นไป ส่วนโรงสกัดน้ำมันเกรดบีรับซื้อผลปาล์มสดเปอร์เซ็นต์น้ำมันไม่ต่ำกว่า 30% เพื่อบังคับให้โรงงานรับซื้อแต่เฉพาะปาล์มที่มีคุณภาพ เกษตรกรก็ตัดเฉพาะปาล์มที่มีคุณภาพและขายให้ได้ราคาดี

2.มอบหมายให้กระทรวงพลังงานเร่งออกนโยบายสนับสนุนการผลิตน้ำมันดีเซล บี20 ซึ่งเป็นน้ำมันที่ใช้กับรถบรรทุก ซึ่งการผลิต บี20 จะใช้น้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) 2.5 แสนตัน/ปี จะสามารถดึงปริมาณซัพพลายซีพีโอออกไปได้อีกมาก

3.ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาออกมาตรการช่วยอุดหนุนผู้ส่งออก เนื่องจากคาดว่าปีนี้จะมีปริมาณผลผลิตออกมาจำนวนมาก ต้องเร่งการส่งออกเพื่อลดแรงกดดันด้านราคา โดยคาดว่าสิ้นปีนี้ จะมีปริมาณซีพีโอในสต๊อกส่วนเกินประมาณ 6 แสนตัน ซึ่งมาตรการช่วย ดังกล่าว เช่น ค่าขนส่ง ค่าจัดเก็บ ส่วนงบประมาณที่จะใช้คาดว่าจะไม่สูงมาก โดยสำนักงบประมาณอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน 2 สัปดาห์นี้  และ 4.ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินมาตรการ เพื่อให้เกิดการผลิตปาล์มคุณภาพ

"เป้าหมายของมาตรการนี้ คือ การดูแลราคาปาล์มน้ำมันไม่ให้ต่ำกว่า 3 บาท/กก. จากปัจจุบันที่อยู่ที่ประมาณ 3 บาทอยู่แล้ว แต่พอมีมาตรการแล้วก็จะทำให้มีเสถียรภาพไม่ให้ตกต่ำกว่านี้  มาตรการอุดหนุนผู้ส่งออกปาล์มจะเข้า ครม.ภายใน 2 สัปดาห์ ต้องเร่งดำเนินการ ช้าไม่ได้" นายสนธิรัตน์ กล่าว

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ กำหนดมาตรการเฉพาะเร่งด่วนเข้าไปสนับสนุนผลักดันการส่งออกสต๊อกน้ำมันปาล์มส่วนเกิน และประสานกับกรมศุลกากรเร่งแก้ปัญหาการกระทำที่ผิดกฎหมายในการถ่ายลำ/ผ่านแดนน้ำมันปาล์ม เพื่อรักษาและปรับสมดุลราคาภายในประเทศ  พร้อมกันนี้ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งกำหนดมาตรฐานโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เพื่อปรับคุณภาพการสกัดให้สูงขึ้น พร้อมทั้งประสานกับกระทรวงพลังงานส่งเสริมการใช้นำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ขอความร่วมมือกับทุกหน่วยงานแสดงความจริงใจนำข้อเสนอของสภาเกษตรกรแห่งชาติ และมติร่วมของที่ประชุม ไปเร่งขับเคลื่อนร่วมกับยุทธศาสตร์การปฏิรูปปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งชาติทั้งระบบบน ฐานข้อมูลจริงที่ตรงกันทุกฝ่าย โดยขอให้คำนึงถึงประโยชน์ร่วมของทุกกลุ่มที่มีส่วนได้เสียอย่างทั่วถึง ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและภาครัฐ เพื่อร่วมกันรักษาเสถียรภาพของระบบอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันในภาพรวม