posttoday

ค่าแรงพ่นพิษฉุดดัชนีวูบ

11 พฤษภาคม 2561

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. 2561 อยู่ที่ 89.1 ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ผลจากกังวลค่าจ้าง-ราคาน้ำมันเพิ่ม-วันหยุดมาก

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. 2561 อยู่ที่ 89.1 ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ผลจากกังวลค่าจ้าง-ราคาน้ำมันเพิ่ม-วันหยุดมาก

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. 2561 ว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 89.1 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ 90.7 ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดเยอะ รวมทั้ง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้เร่งผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้าแล้ว ส่งผลให้การใช้กำลังการผลิตลดลง จึงทำให้ยอดคำสั่งซื้อยอดขายลดลง

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตจากราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมันและค่าจ้างแรงงานที่ได้ปรับตัวสูงขึ้น และเริ่มมีผลบังคับใช้ไปแล้ว รวมทั้งการแข่งขันด้านราคาที่ได้รับผล กระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ทำให้ผู้ส่งออกสูญเสียรายได้เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า พบว่า มีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 102.2 จากเดือนก่อนอยู่ที่ 100.9 เนื่องจากผู้ประกอบการยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนจากภาคส่งออกที่จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น

"ความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรม ขนาดกลางและขนาดใหญ่ยังดีอยู่ แต่ห่วง ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายย่อย โดยเฉพาะในภาคที่พึ่งพิงสินค้าเกษตร ซึ่งยังมีราคาที่ต่ำ เช่น ยางพาราที่ราคายังไม่ปรับตัวดีนัก" นายสุพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐเรื่องการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เช่น ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อและการใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐที่ยังล่าช้าทำให้การขยายตัวเศรษฐกิจสะดุด

การปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าทุนและเครื่องจักรสำหรับผู้ผลิตสินค้า เพื่อส่งออก เร่งเปิดความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ และการกำหนดมาตรการในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น