posttoday

เปิดเทอมเงินสะพัดทุบสถิติ

11 พฤษภาคม 2561

หอการค้าฯ คาดการณ์ยอดใช้จ่ายรับเปิดเทอม 5.2 หมื่นล้าน ผู้ปกครองแห่เข้าโรงจำนำหาแหล่งเงินอันดับแรก

หอการค้าฯ คาดการณ์ยอดใช้จ่ายรับเปิดเทอม 5.2 หมื่นล้าน ผู้ปกครองแห่เข้าโรงจำนำหาแหล่งเงินอันดับแรก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจผลกระทบของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอมว่า ปีนี้มูลค่าการใช้จ่ายของ ผู้ปกครองอยู่ที่ 52,254 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงสุดนับตั้งแต่สำรวจ และเพิ่มจากปีก่อน 4.10% ขยายตัวสูงสุดรอบ 5 ปี

ทั้งนี้ เนื่องจากมีค่าครองชีพเพิ่มขึ้นจาก ค่าเล่าเรียน ค่าหน่วยกิต ค่าอุปกรณ์การเรียน ปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงบุตรหลานต้องการเรียนพิเศษเพิ่มสำหรับการแข่งขันและต้องการให้ได้เกรดเฉลี่ยที่สูงขึ้น เป็นต้น

สำหรับแหล่งที่มาของเงินจะนำมาใช้ในช่วงเปิดเทอมครั้งนี้ อันดับแรกมาจากการจำนำทรัพย์สินมากที่สุด รองลงมาเป็นการกู้เงินในระบบ ที่ประชาชนเริ่มเข้าถึงง่ายขึ้น การยืมญาติพี่น้อง เบิกเงินสดจากบัตรเครดิต และเงินจากการเสี่ยงโชค เป็นต้น โดยเฉพาะการเสี่ยงโชคมีมากถึง 5% มากกว่าปีก่อนๆ ที่มีการสำรวจมาก แสดงให้เห็นว่าประชาชนที่ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลถูกรางวัลกันมากขึ้น เพราะแต่ละงวดจะมีสลาก 80 ล้านใบ และเมื่อถูกรางวัลแล้วก็จะรู้จักเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเปิดเทอม

นอกจากนี้ ยังพบว่าสัดส่วนการจ่ายค่าบำรุงโรงเรียน (กรณีเปลี่ยนโรงเรียนใหม่ หรือค่าแป๊ะเจี๊ยะ) มีสัดส่วนที่ลดลงอย่างมาก โดยคิดเป็น 1.2% ของรายจ่ายผู้ปกครองทั้งหมด ต่างจากปี 2560 ที่ต้องจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะมากขึ้นสัดส่วนถึง 28.2% ของรายจ่าย หรือในปี 2556 ที่ต้องจ่ายเงินแป๊ะเจี๊ยะในสัดส่วน 35.2% แสดงให้เห็นว่า โรงเรียนต่างๆ ได้ลดหรือยกเลิกการเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยะตามนโยบายของรัฐบาล