posttoday

เคาะรถไฟทางคู่7.7หมื่นล้าน

10 พฤษภาคม 2561

สภาพัฒน์ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 7.7 หมื่นล้าน เชื่อมขนส่งไทยลาว เตรียมชงเข้า ครม.อนุมัติ ด้าน รฟท.เล็งแบ่งประมูล 10 สัญญา

สภาพัฒน์ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 7.7 หมื่นล้าน เชื่อมขนส่งไทยลาว เตรียมชงเข้า ครม.อนุมัติ ด้าน รฟท.เล็งแบ่งประมูล 10 สัญญา

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323.10 กิโลเมตร วงเงิน 7.69 หมื่นล้านบาท ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้อนุมัติโครงการดังกล่าวแล้ว หลังจากนี้จะนำเสนอที่ประชุมรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ภายใน 3-4 เดือนต่อไป

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอาจจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ กำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ด) เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีมูลค่าที่สูง คาดว่าจะสามารถประกวดราคาได้ภายในปีนี้

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม แจ้งว่าโครงการก่อสร้างทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นการก่อสร้างโครงข่ายและระบบการขนส่งทางรถไฟ เชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งกับประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และประเทศจีนตอนใต้ รวมทั้งในอนาคตจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนบนบริเวณ จ.แพร่ พะเยา และเชียงราย คาดว่าการร่าง ทีโออาร์จะแบ่งสัญญาการก่อสร้างได้ประมาณ 6-10 สัญญา เนื่องจากบริเวณนั้นมีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรถไฟผ่านเขาระยะทาง 10 กิโลเมตร