posttoday

จดตั้งนิติบุคคลวิสาหกิจชุมชน

09 พฤษภาคม 2561

ครม.อนุมัติกฎหมาย วิสาหกิจชุมชนเปิดทางกิจการชุมชนทั่วประเทศจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หวังเอื้อสิทธิประโยชน์การทำธุรกิจ

ครม.อนุมัติกฎหมาย วิสาหกิจชุมชนเปิดทางกิจการชุมชนทั่วประเทศจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล หวังเอื้อสิทธิประโยชน์การทำธุรกิจ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ จ.บุรีรัมย์ ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชนที่มีการใช้มาตั้งแต่ปี 2548 โดยตามร่างกฎหมายใหม่จะรองรับความสามารถในการประกอบการและโอกาสการเติบโตมากขึ้นของกิจการชุมชน

"กฏหมายฉบับใหม่ได้ปรับปรุงเนื้อหาสาระ และเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาการดำเนินธุรกิจในรูปแบบวิสาหกิจในท้องถิ่น เกษตรกร การผลิตสินค้า และบริการจะได้รับสิทธิประโยชน์ เป็นประโยชน์ในระยะยาว" นายณัฐพร กล่าว
สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. วิสาหกิจชุมชนฉบับใหม่ กำหนดให้วิสาหกิจชุมชนสามารถจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลได้ แตกต่างจากกฎหมายฉบับเดิมที่การจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต้องใช้กฎหมายฉบับอื่นๆ มาประกอบทำให้วิสาหกิจชุมชนไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี รวมทั้งไม่สามารถที่จดทะเบียนทรัพย์สิน หรือการจดทะเบียนคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาได้ ทั้งนี้ กำหนดให้วิสาหกิจชุมชนที่จะมาขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต้องมีการดำเนินงานในรูปแบบวิสาหกิจชุมชนมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

อย่างไรก็ตาม การยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลต้องมีรายการเพิ่มเติมตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ รายงานการ ประชุมของคณะบุคคลที่มีมติให้ดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ข้อบังคับของวิสาหกิจชุมชน แผนพัฒนาวิสาหกิจชุมชน และรายงานงบแสดงฐานะทางการเงินที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตหรือบุคคลที่คณะกรรมการกำหนดได้ ตรวจสอบรับรองแล้ว

นอกจากนี้ กำหนดให้มีการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยเพิ่มหน่วยงานที่มี บทบาทในการให้การส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน รวมถึงแก้ไข รายชื่อของคณะกรรมการการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยให้นำเอาอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการประสานนโยบาย กองทุนเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนมา เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ด้วย เพื่อให้สามารถสนับสนุนกิจกรรมของวิสาหกิจชุมชน โดยที่การทำงานไม่ซ้ำซ้อนกัน