posttoday

จี้สปก.เคลียร์ยึดที่สวนปาล์มไร้ความคืบหน้า

08 พฤษภาคม 2561

"กฤษฎา" สั่ง ส.ป.ก.รายงานความคืบหน้าที่ดินสวนปาล์มหลังยึดจากนายทุน หลัง 3 ปี งานไม่คืบหน้า

"กฤษฎา" สั่ง ส.ป.ก.รายงานความคืบหน้าที่ดินสวนปาล์มหลังยึดจากนายทุน หลัง 3 ปี งานไม่คืบหน้า

นายกฤษฎา บุญราช  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ส.ป.ก.จัดทำรายงานผลการดำเนินงานของที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ในภาคใต้ หลายจังหวัดที่มีการเรียกคืนจากนายทุนสวนปาล์มน้ำมัน มีการจัดการแก้ไขอย่างไรบ้าง เนื่องจาก ส.ป.ก.ไม่เคยรายงานเข้ามา

ทั้งนี้ ยอมรับว่าไม่ค่อยเข้าใจกับปัญหา ส.ป.ก.ที่ทับซ้อนมากนักแต่รับปากว่าจะติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ผ่านมา ส.ป.ก.ได้ดำเนินการกับที่ดิน ส.ป.ก.ไปแค่ไหน และกรณีที่ดินที่ยึดมาจากนายทุนตามคำสั่งที่ 36/2559 ซึ่งใช้มาตรา 44 มีความคืบหน้าอย่างไร

นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า เรื่องการจัดการที่ดิน ส.ป.ก.ทำไม่ได้ง่าย ไม่เช่นนั้นคงจัดการให้ไปเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่า ใน 15 จังหวัด ที่เรียกคืนจากผู้ครอบครองเกิน 500 ไร่ขึ้นไป ยังไม่มีการดำเนินการคืบหน้าแต่อย่างใด

นายธีรเนตร ไชยสุวรรณ หนึ่งในแกนนำกลุ่มพีมูฟและแกนนำชุมชนคลองไทรพัฒนา จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ที่ดินสวนปาล์มที่ ส.ป.ก.ยึดมาจากนายทุนกว่า 2,000 ไร่ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีการดำเนินใดๆ ทำให้มีเอกชนที่เคยครอบครองนำที่ดินไปให้บริษัทที่เป็นนอมินีเข้ามาถือครองและเก็บผลประโยชน์

ภาพประกอบข่าว