posttoday

"พาณิชย์"เชือดร้านธงฟ้าเก็บค่ารูดบัตรคนจน5%ยึดเครื่องคืนปลดป้ายทันที

04 พฤษภาคม 2561

เจอแล้ว!ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐขึ้นป้ายเก็บค่ารูดบัตร 5%อยู่เชียงรายพาณิชย์ยึดเครื่องรูดคืนส่งเจ้าหน้าที่ปลดป้ายร้านทันทีฐานทำผิดเงื่อนไขร่วมโครงการ

เจอแล้ว!ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐขึ้นป้ายเก็บค่ารูดบัตร 5%อยู่เชียงรายพาณิชย์ยึดเครื่องรูดคืนส่งเจ้าหน้าที่ปลดป้ายร้านทันทีฐานทำผิดเงื่อนไขร่วมโครงการ

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบพบร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีการขึ้นป้ายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อซื้อสินค้าแล้ว โดยเป็นร้านที่ตั้งอยู่ใน ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ชื่อ “นงคราญการค้า” ซึ่งจากการที่พาณิชย์จังหวัดได้เข้าไปตรวจสอบ ทางเจ้าของร้านได้แจ้งว่าเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยอมรับว่าได้ติดป้ายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจริง และได้ปลดป้ายลงเรียบร้อยแล้ว

“ทางเจ้าของร้านยอมรับว่าได้กระทำผิดหลักเกณฑ์ตามประกาศของกรมการค้าภายใน เรื่องการเข้าร่วมโครงการ และได้ขอลาออกจากการเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งได้คืนเครื่องรูดบัตรอีดีซีแล้ว โดยได้คืนเครื่องที่ผู้แทนกระทรวงการคลังเชียงราย และแจ้งลาออกจากโครงการที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย ปลัดอำเภอขุนตาล และผู้แทนจากสถานีตำราจภูธรขุนตาล จังหวัดเชียงราย ได้ลงพื้นที่ไปยังร้านค้าดังกล่าว เพื่อปลดป้ายโครงการ “ร้านนี้จำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐ ลดค่าครองชีพประชาชน” ลงเรียบร้อยแล้ว

นายวิชัยกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีการติดตามและตรวจสอบร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอย่างใกล้ชิดให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เพราะตั้งใจที่จะให้ร้านค้าเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยหากพบว่าร้านค้าใดกระทำผิดเงื่อนไข ก็จะปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการ และยึดเครื่องรูดบัตรคืนทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะถือเป็นการเอาเปรียบ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา ได้มีการแชร์ภาพป้ายของร้านค้าธงฟ้าประชารัฐแห่งหนึ่งในโลกโซเซียล โดยภาพดังกล่าวมีข้อความว่า “ทางร้านจะแจ้งให้ลูกค้าทราบก่อนว่าตั้งแต่เดือนพฤษภาไป ทางร้านขอเก็บเงินจากบัตรรูดร้อยละ 5% บัตร 200 เก็บ 10 , 300 เก็บ 15 , 500 เก็บ 25 ทางร้านต้องจ่ายภาษีร้อยละ 7% ขอบคุณเจ้า” และเมื่อมีการเผยแพร่ออกไป ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก เช่นระบุว่า เก็บค่ารูดบัตรแพงกว่าบัตรเครดิตเสียอีก และเป็นการเอาเปรียบคนจนที่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว เป็นต้น