posttoday

ไทยคว้าประมูลขายข้าวฟิลิปปินส์ช่วยดันราคาในประเทศ

04 พฤษภาคม 2561

ไทย คว้าประมูลขายข้าวฟิลิปปินส์ 1.2 แสนตัน ราคา 517 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน แซงเวียดนามที่ชนะประมูล 8 หมื่นตัน คาดช่วยดันราคาข้าวในประเทศขึ้น

ไทย คว้าประมูลขายข้าวฟิลิปปินส์ 1.2 แสนตัน ราคา 517 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน แซงเวียดนามที่ชนะประมูล 8 หมื่นตัน คาดช่วยดันราคาข้าวในประเทศขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้เข้าร่วมยื่นซองเสนอราคาประมูลขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ตามคำเชิญของหน่วยงานนำเข้าข้าว (เอ็นเอฟเอ) รัฐบาลฟิลิปปินส์ที่เปิดประมูลนำเข้าข้าวรวมปริมาณ 2.5 แสนตัน แบ่งเป็น ข้าวขาว 15% ปริมาณ 5 หมื่นตัน และข้าวขาว 25% ปริมาณ 2 แสนตัน  ผลการเปิดซองเสนอราคาปรากฏว่า ไทยชนะการประมูลขายข้าวขาว 25% ปริมาณ 1.2 แสนตัน ที่ราคา 517.20 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ส่วนเวียดนามชนะประมูลข้าวขาว 25% ปริมาณ 8 หมื่นตัน ในราคาเท่ากันกับไทย

“การชนะการประมูลดังกล่าวจะส่งผลดีต่อตลาดข้าวโดยรวม โดยเฉพาะเกษตรกรไทย ทำให้มีคาสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตข้าวไทย และเชื่อว่าจะทำให้ชาวนาขายผลผลิตข้าวเปลือกได้ราคาดีขึ้น” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์กำหนดให้ส่งมอบข้าวระหว่างเดือนพ.ค.-วันที่ 15 มิ.ย. 2561 ซึ่งเป็นการส่งออกข้าวปริมาณมากในระยะเวลาที่สั้น ถือเป็นการกระตุ้นราคาข้าวในตลาดให้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาที่ไทยชนะประมูลขายข้าวจีทูจีให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ ถือเป็นระดับราคาที่น่าพอใจ และช่วยรักษาระดับราคาข้าวไทยให้มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เอ็นเอฟเอจะเปิดประมูลนาเข้าข้าวเป็นการทั่วไป (จีทูพี) ในวันที่ 22 พ.ค. 2561 ปริมาณ 2.5 แสนตัน กำหนดส่งมอบในเดือนก.ค.-ส.ค. 2561 เป็นโอกาสของภาคเอกชนไทยในการเข้าร่วมประมูลและเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไปยังฟิลิปปินส์ โดยกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญบการรักษาและขยายตลาดนี้มาตลอด