posttoday

'กฤษฎา'กระทุ้งสปก.เร่งเคลียร์ที่ดิน40ล้านไร่

03 พฤษภาคม 2561

"กฤษฎา" ทุบโต๊ะสั่ง ส.ป.ก.ตรวจสอบการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.เหตุยังไม่มีความคืบหน้า ชี้เป้าพื้นที่ ส.ป.ก.ปล่อยนายทุนบุกรุกเพียบ

"กฤษฎา" ทุบโต๊ะสั่ง ส.ป.ก.ตรวจสอบการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก.เหตุยังไม่มีความคืบหน้า ชี้เป้าพื้นที่ ส.ป.ก.ปล่อยนายทุนบุกรุกเพียบ

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังติดตามงานสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ว่า ได้สั่งการให้นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ถือครองในพื้นที่ ส.ป.ก. 40 ล้านไร่ ที่ได้รับสิทธิไปแล้ว 2.8 ล้านราย ว่ายังเป็นรายเดิมครอบครองอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะที่ดินพระราชทาน 4 หมื่นไร่ใน 5 จังหวัด ยังเป็นเกษตรกรที่ได้พื้นที่ทำกินหรือไม่ หรือมีการขายต่อ และมีคุณภาพชีวิตดีหรือไม่ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่นำร่อง

ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรฯ ใช้มาตรา 44 ยึดมา 3 แสนไร่จากนายทุน ขอให้ ส.ป.ก.ทำรายละเอียดถึงสถานการณ์ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการดำเนินการหรือไม่ อย่างใด

"อยากทราบความคืบหน้าของการจัดการที่ดิน ผมรับตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ มา 5 เดือนยังไม่ทราบว่า ส.ป.ก.ทำอะไรคืบหน้าไปแค่ไหนเพราะยังมีปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขในจังหวัดต่างๆ อีกมาก เนื่องจากมีนายทุนเข้าไปซื้อขายเปลี่ยนมือ ทั้งกรณีสวนส้มเชียงใหม่ ที่ดินเกาะพยาม จ.ระนอง แม่ฮ่องสอน ปราจีน สระแก้ว หรือพื้นที่วังน้ำเขียว ขอให้รายงานเข้ามาทั้งหมด หากพบว่ามีการปล่อยให้ขายต่อกัน ต้องเล่นงานทั้งเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ให้ย้ายข้ามจังหวัดได้" นายกฤษฎา กล่าว

นอกจากนี้ ได้กำชับว่าให้ทุกจังหวัดตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ทั้งหมดใหม่อีกรอบ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลต้องการที่ดินมาจัดสรรให้คนจน หากแปลงใดไม่ทำกินจะได้นำกลับมาให้เกษตรกร ขณะเดียวกันให้ ส.ป.ก.ไปพิจารณาว่าเงินกองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 3,000 ล้านบาท จะสามารถนำมาใช้ในการจัดหาที่ดินให้เกษตรกรเพิ่มได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาติดขัดในเรื่องของการจัดซื้อ

ด้านเลขาธิการ ส.ป.ก.รายงานว่า ที่ดิน ส.ป.ก. 40 ล้านไร่ที่ได้รับมาจากกรมป่าไม้ ปัจจุบันจัดสรรไป 35.84 ล้านไร่ โดยให้เกษตรกร 2.82 ล้านราย ที่เหลืออีก 5 ล้านไร่มีคนครอบครองจัดสรรไม่ได้ ซึ่ง ที่ผ่านมาได้ออกมาตรา 44 เรียกคืนที่ดินนายทุน 4 แสนไร่ ล่าสุด ส.ป.ก.จัดสรรที่ดินได้  4.2 หมื่นไร่ เกษตรกรสามารถเข้าทำกินได้แล้ว 618 ราย จากจำนวนทั้งสิ้น 1,473 ราย