posttoday

ยื้อบริษัทลูกทีโอที-แคท

03 พฤษภาคม 2561

ดีอีระงับตั้งบริษัทลูก ทีโอที-แคท หลังหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย พร้อมกำชับฝ่ายบริหารชี้แจงพนักงานให้เข้าใจ

ดีอีระงับตั้งบริษัทลูก ทีโอที-แคท หลังหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย พร้อมกำชับฝ่ายบริหารชี้แจงพนักงานให้เข้าใจ

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กรณีการจัดตั้งบริษัทลูกระหว่างบริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม หรือแคท ในขณะนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้สั่งให้ชะลอการโอนทรัพย์สินอุปกรณ์ของทีโอทีและแคท ไปยังโครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (NBN) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (NGDC) ออกไปก่อน

ทั้งนี้ เป็นไปตามมติของคณะทำงานพิจารณาแผนรองรับการเปลี่ยนผ่านของบริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม ไปสู่การตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ (NBN) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต (NGDC)

ทั้งนี้ คณะทำงานขอพิจารณาและวางมาตรการที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการจัดตั้งบริษัทลูกทั้งสองบริษัท โดยกระทรวงดีอีเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนโดยเร็วที่สุด เพื่อเดินหน้าดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงดีอีได้กำชับให้กรรมการบริหารของทีโอทีและแคท เร่งดำเนินการชี้แจงและทำความเข้าใจในช่วงการเปลี่ยนผ่านกับพนักงานเพิ่มเติมโดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับความกังวลในอนาคตของพนักงานและอนาคตขององค์กร โดยขอให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและไม่ให้เกิดปัญหาค้างคาใจในประเด็นใดอีก

สำหรับคณะทำงานชุดดังกล่าวมี น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน และประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย ด้านเทคนิค ด้านการบริหารจัดการ และด้านการบริหารบุคคล ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนจากคณะกรรมการของทั้ง 4 บริษัท กรรมการผู้จัดการใหญ่ของทั้ง 4 บริษัท ผู้แทนสหภาพทีโอที และแคท ผู้แทนพนักงาน ร่วมเป็นคณะทำงาน

ทั้งนี้ คณะทำงานชุดดังกล่าวมีบทบาทหน้าที่ ศึกษาและพิจารณาแผน รวมถึงรายละเอียดที่ชัดเจนการดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านให้เป็นไปอย่างราบรื่น และไม่กระทบต่อแผนการให้บริการ รวมถึงแผนธุรกิจของทั้ง 4 บริษัทหลังการถ่ายโอนธุรกิจในระยะยาว

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการเดินสายประเมินผลโครงการเน็ตประชารัฐ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ค. 2561 ที่ จ.ปราจีนบุรี ว่า จะจัดการประชุมทั้งสิ้น 5 ครั้ง เพื่อประเมินผลโครงการ และนำข้อมูลไปวางแผนพัฒนาต่อยอดการใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจไทยสอดคล้องนโยบายไทยแลนด์ 4.0

นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานสถิติฯ จะดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการใช้ประโยชน์อินเทอร์เน็ตของประชาชน การเข้าถึงแหล่งข้อมูล และการต่อยอดประโยชน์จากการใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งจะจัดเก็บชุดข้อมูลตัวอย่าง 2 ล้านชุด ในพื้นที่ทั้งหมด 2.47 หมื่นหมู่บ้านที่ ติดตั้งเน็ตประชารัฐ เพื่อรวบรวมข้อมูลนำไปวางแผนการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศต่อไป