posttoday

จี้ก.พลังงานเร่งแก้ปัญหารับซื้อไฟฟ้าให้ตรงจุด

30 เมษายน 2561

ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กกระทรวงพลังงานเร่งแก้ปัญหารับซื้อไฟฟ้าให้ตรงจุด ย้ำช่วยเพิ่มปริมาณรับซื้อไฟแต่ไม่เพิ่มราคาเอกชนยิ่งเดือดร้อน

ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กกระทรวงพลังงานเร่งแก้ปัญหารับซื้อไฟฟ้าให้ตรงจุด ย้ำช่วยเพิ่มปริมาณรับซื้อไฟแต่ไม่เพิ่มราคาเอกชนยิ่งเดือดร้อน

นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (อสพีพี) ชีวมวล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่ามาทางชมรมได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึง นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.กระทรวงพลังงาน อีกครั้ง โดยชมรมต้องการให้ข้อเท็จจริงแก่กระทรวงพลังงานเพิ่มเติมหลังมีข่าวเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาที่กระทรวงพลังงาน ที่อาจจะใช้วิธีการช่วยซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพิ่มขึ้น แทนการปรับราคาตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด หลังจากที่ข้อเรียกร้องของชมรมยังไม่ได้รับการแก้ไข และยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับปัญหาที่ต้องการให้พิจารณาคือ เรื่องการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหลื่อมล้ำและการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการเอสพีพีชีวมวลที่รับซื้อ 2.65 บาทต่อหน่วย และขนาดเล็กมาก (วีเอสพีพี) ชีวมวลที่ 4.54 บาทต่อหน่วย ดังนั้นการจะช่วยด้วยการซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพิ่มขึ้นยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้เอสพีพีชีวมวล ที่มีสัญญาขายไฟฟ้าแบบเสียร (เฟิร์ม) เพราะต้องหาซื้อเชื้อเพลิงชีวมวลเพิ่มมากขึ้น โดยที่ไม่มีกำลังซื้อเพียงพอที่จะแข่งขันกับวีเอสพีพีได้ เนื่องจากนโยบายรัฐที่กำหนดราคารับซื้อไฟต่างกันมากถึงเกือบ 2 บาทต่อหน่วย และมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะโดนค่าปรับตามสัญญาแบบเฟิร์ม หากผลิตไม่ได้ตามสัญญา ในขณะที่วีเอสพีพีได้เปรียบจากค่าไฟที่ได้รับสูงกว่า และมีสัญญาขายไฟแบบไม่เสถียร (นอนเฟิร์ม) จึงไม่มีความเสี่ยงเรื่องค่าปรับ

"ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้าเอสพีพีชีวมวลเรียกร้องเพื่อขอโอกาสและขอได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ตามประกาศราชกิจจานุเบกษาวันที่ 6 เม.ย.2561 เรื่องการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการได้รับโอกาสและการปฏิบัติเท่าเทียม โดยขอให้นำมาตรการแก้ไขปัญหาเอสพีพีชีวมวลที่ผ่านความเห็นชอบจาก กบง. เสนอต่อ กพช. เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว อาจทำให้ผู้ประกอบการหลายรายอยู่ไม่รอด เพราะต้องทนแบกภาระขาดทุนมาติดต่อกันหลายปีแล้ว"นายนที กล่าว