posttoday

กยท.ร่วมทุนสมาชิกสหกรณ์ ตั้งบริษัทซื้อยาง

28 เมษายน 2561

กยท.ฝันตั้งบริษัทร่วมค้ากับสหกรณ์สวนยาง 2 ล้านคนทั่วประเทศ จับมืออาลีบาบาส่งออกยาง

กยท.ฝันตั้งบริษัทร่วมค้ากับสหกรณ์สวนยาง 2 ล้านคนทั่วประเทศ จับมืออาลีบาบาส่งออกยาง

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการ ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยการพัฒนาให้ประเทศไทยเปลี่ยนจากประเทศส่งออกยางเป็นวัตถุดิบเป็นประเทศผู้ใช้และส่งออกยางแปรรูป โดยจะเร่งเดินหน้าจดทะเบียนนิติบุคคล เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับสหกรณ์ชาวสวนยาง ทั่วประเทศที่มีสมาชิกประมาณ 2 ล้านคน

ทั้งนี้ เพื่อทำธุรกิจในการซื้อขาย แปรรูป และส่งออกยางพาราทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ ทั้งยางแผ่นดิบ น้ำยางข้น และสินค้าแปรรูปจากยางพารา โดยจะเร่งหารือกับกระทรวงพาณิชย์และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการจดทะเบียนตั้งบริษัท คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือน หลังจากนั้นจะเดินหน้ารวบรวมกำลังการผลิตและโรดโชว์ตลาดต่างประเทศทั้งจีนและอื่นๆ รวมทั้งการจับมือกับอาลีบาบาซื้อขายผ่านตลาดออนไลน์

อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 พ.ค. จะเชิญตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศร่วมหารือแนวทางดังกล่าวและสำรวจกำลังการผลิต ชนิดของยางที่ผลิตของแต่ละสหกรณ์ เพื่อจะได้รับทราบถึงปริมาณสินค้าที่จะร่วมกันผลิตได้ ทั้งนี้ ตลาดสำคัญ เช่น จีนที่ใช้ยาง 30% ของผลผลิตโลกที่มี 20 ล้านตัน กยท.จะตั้งบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่เมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน คาดว่าแนวทางนี้จะทำให้สหกรณ์ใช้ยางดิบในประเทศเป็นวัตถุดิบเพิ่มขึ้นกว่า 15% จากผลผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 4 ล้านตัน ภายใน 3-5 ปี จะเพิ่มใช้ยางอีก 3.5 ล้านตัน/ปี