posttoday

อัดฉีดกองทุนหมู่บ้านจัดงบปี61กว่า2หมื่นล้าน

27 เมษายน 2561

บอร์ด กทบ.ไฟเขียวเกณฑ์งบกองทุนหมู่บ้านปี 2561 วงเงิน 2 หมื่นล้าน เตรียมอัดฉีดหมู่บ้านละ 3 แสน

บอร์ด กทบ.ไฟเขียวเกณฑ์งบกองทุนหมู่บ้านปี 2561 วงเงิน 2 หมื่นล้าน  เตรียมอัดฉีดหมู่บ้านละ 3 แสน

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ว่า ที่ประชุมอนุมัติแนวทางการดำเนินงาน “โครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเมืองอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวประชารัฐ” วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้กองทุนหมู่บ้านฯ กองทุนละไม่เกิน 3 แสนบาท

ทั้งนี้ เปิดให้สามารถเสนอโครงการเข้ามาเพื่อพิจารณาขออนุมัติงบกองทุน หมู่บ้านได้ตั้งแต่เดือน พ.ค. โดยคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาอนุมัติและเริ่มโอนเงินงบประมาณสนับสนุน โดยโครงการให้กองทุนได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งมีเป้าหมายการจัดสรรเงินดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2561

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ต้องดำเนินการบนความโปร่งใส ถูกต้อง เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ โดยให้ความสำคัญของเสียงส่วนใหญ่ในการประชุมประชาคม ไม่มีการครอบงำโดยชี้นำจากฝ่ายใด เน้นการรวมกลุ่มในการทำโครงการร่วมกันและนำผลจากเวทีไทยนิยมมาพิจารณาประกอบการทำโครงการให้เหมาะสม ให้ความสำคัญกับการติดตามโครงการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ที่ประชุมครั้งนี้ยังอนุมัติงบประมาณสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั่วประเทศในการขับเคลื่อนโครงการสำหรับปี 2560 จำนวน 3,065 กองทุน เพื่อดำเนินการ 3,230 โครงการ วงเงิน 613 ล้านบาท โดย 5 อันดับแรกของการดำเนินการ ได้แก่ โครงการบริการชุมชน 29.37% โครงการน้ำดื่มชุมชน 12.83% โครงการร้านค้าชุมชน 12.29% โครงการปุ๋ยยาเมล็ดพันธุ์ 8.89% และโครงการบริการน้ำมันเชื้อเพลิง 8.33%

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า เมื่อรวมกับการอนุมัติเงินกองทุนหมู่บ้านทุกครั้งที่ผ่านมา ปัจจุบันได้อนุมัติไปแล้วทั้งสิ้น 64,226 กองทุน รวม 67,098 โครงการ วงเงิน 12,843 ล้านบาท คิดเป็น 86.66% มีกำหนดจะปิดโครงการได้ภายในเดือน พ.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถอนุมัติงบประมาณให้กองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศรวม 90%

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านเพื่อสร้างความเข้มแข็งในด้านการบริหารจัดการ โดยจะเน้นกิจกรรมด้านการเงิน การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง รวมถึงเห็นชอบให้จัดมหกรรมแสดงผลการดำเนินงาน โครงการตามแนวทางประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านใน 4 ภาค ตลอดจนการมอบรางวัลให้กับโครงการที่ผ่านการคัดเลือกเพื่อยกย่องกองทุนที่ทำความดีและประสบความสำเร็จในปี 2559 และ 2560