posttoday

ครม.เคาะกฟภ.งบ6.5พันล้าน เพิ่มแนวไฟฟ้า

26 เมษายน 2561

ครม.กฟภ.ลงทุน 6,500 ล้าน ขยายเขตไฟฟ้าพื้นที่ชนบทห่างไกลเฟส 2 ด้าน กฟผ.เดินหน้าลงทุนโซลาร์เซลล์ 32 เมกะวัตต์

ครม.กฟภ.ลงทุน 6,500 ล้าน ขยายเขตไฟฟ้าพื้นที่ชนบทห่างไกลเฟส 2 ด้าน กฟผ.เดินหน้าลงทุนโซลาร์เซลล์ 32 เมกะวัตต์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2561 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 6,565 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้อย่างเท่าเทียมกันและต่อเนื่องจากโครงการระยะที่ 1 เนื่องจากมีครัวเรือนใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี มีเป้าหมาย 141,960 ครัวเรือน ใน 74 จังหวัด

ทั้งนี้ มีหลักเกณฑ์ว่าจะต้องเป็นบ้านเรือนที่มีวงเงินลงทุนในการปักเสาพาดสายไม่เกิน 7.5 หมื่นบาท/ครัวเรือน ไม่ตั้งอยู่ในพื้นที่จัดสรร ตึกแถว อาคารพาณิชย์ มีเส้นทางที่สามารถเข้าไปให้บริการได้ และไม่มีปัญหาดำเนินการก่อสร้าง

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงโครงการพลังงานทดแทน ว่า กฟผ.เตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) ในเดือน พ.ค.นี้ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการวางทุ่นลอยน้ำสำหรับใช้กับแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของ กฟผ.

นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ (โซลาร์ลอยน้ำ)ที่เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นการดัดแปลงจากเดิมมีแผนลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์ใน 7 โครงการ กำลังผลิตรวม 32 เมกะวัตต์ โดยจะควบรวมเหลือโครงการเดียวเพื่อให้มีขนาดใหญ่และคุ้มค่าต่อการลงทุน สอดคล้องกับที่รัฐ
ต้องการให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าภาคอยู่ที่ประมาณ 2.40-2.50 บาท/หน่วย