posttoday

รมว.วิทยาศาสตร์ฯเร่งปั้นแรงงานใหม่รองรับลงทุนอีอีซี

26 เมษายน 2561

"สุวิทย์" ผลักดันสร้างคนรุ่นใหม่ ป้อนงานอาชีวะอีอีซี หวั่นอนาคตปักหมุดลงทุน เต็มรูปแบบขาดแคลนแรงงานแตะแสนคน

"สุวิทย์" ผลักดันสร้างคนรุ่นใหม่ ป้อนงานอาชีวะอีอีซี  หวั่นอนาคตปักหมุดลงทุน เต็มรูปแบบขาดแคลนแรงงานแตะแสนคน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยในงานประชุมวิชาการ การขับเคลื่อนและพัฒนาระบบการศึกษา เพื่อรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า กระทรวงวิทย์ฯ ได้ร่วมมือสร้าง คนรุ่นใหม่ในโครงการ สะเต็ม ที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความรู้ด้านคณิต ศาสตร์ นวัตกรรม รองรับการขับเคลื่อนสู่ ประเทศไทย 4.0 อีอีซี และเขตนวัตกรรมระเบียง เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ)

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนโครงการจะช่วยทำให้ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศเพิ่มขึ้นอีก 2% หรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำ กว่า 2 แสนล้านบาท/ปี จากที่ผ่านมาจีดีพี ประเทศไทยขยายประมาณ 3-4% ต่อปี ขณะเดียวกัน อีอีซีจะเป็นรูปแบบ (แพลตฟอร์ม) ระดับโลกของประเทศไทยรองรับการเติบโตของประเทศระยะยาวในอีก 10-20 ปีข้างหน้า

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะ กรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวว่าได้ร่วมมือ กับเอกชนส่งเสริมสร้างบุคลากรนักเรียนอาชีวะ เพื่อให้ตรงกับอุตสาหรรมเป้าหมายของประเทศ โดยการปรับอาชีวะสู่ 4.0 และอีอีซี ทำให้มีอาชีวะขาดแคลนในตลาดร่วม 5 หมื่นคนในสาขาแห่งอนาคต ทั้ง รถยนต์ไฟฟ้า หุ่นยนต์ พยาบาลแผนใหม่ อุตสาหกรรมอวกาศ เป็นต้น และเมื่อต่างประเทศเข้ามาลงทุนในอีอีซีเต็มรูปแบบจะเกิดการขาดแคลนแรงงานร่วม 1 แสนคน

อย่างไรก็ตาม จากผลการสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ถึงบริษัทเอกชนที่ได้ลงทุนในพื้นที่ อีอีซีไปก่อนหน้านี้แล้ว พบว่ามีปัญหาขาด แคลนแรงงานที่ตรงกับความต้องการจำนวน 5 หมื่นตำแหน่งแล้ว จึงมีนโยบายให้บริษัทที่ได้สิทธิประโยชน์บีโอไอต้องร่วมมือสร้างคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน

ด้านความร่วมมือกับสถาบันขงจื่อทางเส้นทางสายไหมทางทะเล ของ พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) จะส่งเสริมการสร้าง หลักสูตรและสร้างบุคลากรใหม่ พร้อมส่งเสริม การเข้าสู่อีอีซี รวมถึงการผลักดันสร้างนิคมอุตสาหกรรมของนักลงทุนจากประเทศจีนในอีอีซี เนื่องจากเอกชนจีนได้มีข้อเรียกร้อง เรื่องดังกล่าว ซึ่งจากโครงการอีอีซีจะทำให้จีดีพีประเทศขยายตัวมากกว่า 5%