posttoday

พาณิชย์เตรียมให้เอกชนปรับขึ้นราคาชุดนักเรียนหลังเปิดเทอม

25 เมษายน 2561

"พาณิชย์"เตรียมไฟเขียวสินค้าชุดนักเรีนขึ้นราคาหลังเปิดเทอม หลังเอกชนยื่นขอปรับราคา 3-5% เหตุต้นทุนค่าแรงและวัตถุดิบผลิตพุ่ง

"พาณิชย์"เตรียมไฟเขียวสินค้าชุดนักเรีนขึ้นราคาหลังเปิดเทอม หลังเอกชนยื่นขอปรับราคา 3-5% เหตุต้นทุนค่าแรงและวัตถุดิบผลิตพุ่ง

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ผู้ผลิตสินค้าชุดนักเรียน 1 ราย ได้ยื่นหนังสือมายังกรม เพื่อขอปรับราคาสินค้า 3-5% โดยแจ้งเหตุผลของการปรับราคาว่าต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงงานและวัตถุดิบที่ใช้ผลิตชุดนักเรียนมีราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมจะพิจารณาการปรับราคาสินค้าชุดนักเรียนว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ และอาจจะขอความร่วมมือให้การปรับราคาสินค้าชุดนักเรียนดำเนินการหลังจากเปิดเทอมแล้ว โดยสถานศึกษาส่วนใหญ่จะเปิดเทอมพร้อมกันในช่วงกลางเดือนพ.ค. 2561 เป็นต้นไป

"ขณะนี้มีเพียงรายเดียวที่ยื่นขอแจ้งปรับราคาเข้ามา ซึ่งก็คงจะมีรายอื่นทยอยตามมา โดยจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าสินค้าชุดนักเรียนไม่ได้มีการปรับขึ้นราคามานาน อย่างผู้ผลิตชุดนักเรียนที่เป็นหน่วยงานของรัฐไม่ได้ปรับขึ้นมาเป็น 10 ปี ส่วนผู้ผลิตชุดนักเรียนที่เป็นเอกชนไม่ได้ปรับขึ้นมากว่า 3 ปี และจะดูเหตุผลของการปรับราคาทั้งในส่วนของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่มีผลต่อต้นทุนผลิตสินค้าประมาณ 1.5% และต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับราคาจากเหตุผลของค่าแรง"นายบุณยฤทธิ์ กล่าว