posttoday

รมว.เกษตรฯลั่นไม่มีปกป้อง หากพบคนผิดปมจัดซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้า

25 เมษายน 2561

"กฤษฏา" ยันไม่มีปกป้องใครหากเจ้าหน้าที่มีความผิดกรณีวัคซีนพิษสุนัขบ้า เผยผลสอบพบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปี59 เบื้องต้นไม่มีการรับรองจากอย.

"กฤษฏา" ยันไม่มีปกป้องใครหากเจ้าหน้าที่มีความผิดกรณีวัคซีนพิษสุนัขบ้า เผยผลสอบพบวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปี59 เบื้องต้นไม่มีการรับรองจากอย.

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯ กล่าวว่าล่าสุดความคืบหน้าผลสอบสวนกรณีการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในเบื้องต้นได้รับรายงานทางวาจาอย่างไม่เป็นทางการ จากปลัดกระทรวงเกษตรฯ ว่าการจัดซื้อวัคซีนของกรมปศุสัตว์ในปี2559 มีมูลว่ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น คือไม่มีการรับรองคุณภาพวัคซีนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ซึ่งขอดูรายละเอียดก่อน หากข้อเท็จจริงว่าผิด เข้าเงื่อนไขของคำสั่ง คสช.ก็จะพิจารณาดำเนินการ

"หากพบว่าข้อมูลที่รายงานเป็นจริง ต้องมีการตรวจสอบย้อนหลัง จากชุดคณะกรรมการจัดซื้อวัคซีนในปี2559 ผิดก็ว่าไปตามผิดไม่มีการปกป้องกัน ทั้งนี้ในทีโออาร์ระบุว่าต้องผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา(อย.) หากอย.ไม่รับรองก็ต้องผิด เป็นเรื่องเข้าข่ายปฎิบัติหน้าที่ไม่เป็นตามข้อกำหนด และหากผิดจริงก็จะตั้งกรรมการสอบทางวินัย และจะรวมถึง อธิบดีปศุสัตว์ด้วยหรือไม่ขอดูรายละเอียดจากผลการสอบสวนก่อนว่าผิดอย่างไรเพราะมาหลังการประมูล"นายกฤษฎา กล่าว

ด้าน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯ เพื่อเรียกร้องให้ย้ายนายสัตว์แพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์และพวก ออกจากตำแหน่งพร้อมมอบเอกสารหลักฐานวัคซีนที่ไม่ได้คุณภาพในปี2559 หลังจากพบวัคซีนยี่ห้อ วอท ด็อก ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)เรียกเก็บคืนในปี2559 อยู่ในพื้นที่ของปศุสัตว์อำเภอปทุมธานี รวมถึงรายชื่อข้าราชการในกรมปศุสัตว์3 ราย ที่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนที่นำเข้าวัคซีนพิษสุนัขบ้าในปี2558-2559 ซึ่ง หลังจากนั้นนายอภัย ที่มาเป็นอธิบดีเมื่อต.ค. 60 ก็ยังละเลยปล่อยให้มีการนำวัคซีนลอตดังกล่าวมาฉีด

ทั้งนี้ ล่าสุดมีคนเสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า 8คน เรื่องแก้ไขโรคระบาดพิษสุนัขบ้า จึงเสนอให้ รมว.เกษตรฯต้องยกเป็นวาระแห่งชาติอย่างเร่งด่วน และจากการพูดคุย กับองค์การบริหารส่วนตำบล และส่วนจังหวัด หลายจังหวัด บอกว่ามีเงินก็หาซื้อวัคซีนไม่ได้เพราะขาดตลาด ถามว่าใครจะรับผิดชอบ วันนี้ทั่วโลกรู้ว่าเมืองไทยมีโรคพิษสุนัขบ้าทั่วประเทศ กระทบการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ ซึ่งรมว.เกษตรฯสั่งให้สอบให้จบใน 30 วัน ตอนนี้ก็ยังไม่จบ ทั้งๆที่ไม่มีอะไรซับซ้อน หากกระทรวงเกษตรฯยังสอบสวนแบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น จะระดมกันไปพบนายกรัฐมนตรี เพื่อทวงสัญญาประชาคมเคยประกาศเรื่องปราบปรามทุจริตคอรรัปชั่นเป็นวาระ ทั้งนี้พร้อมจะเดินหน้าฟ้องศาล โดยตอนนี้ได้รับรับเอกสารเป็นลังๆจาก เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ส่งมาให้ ทั้งลับไม่ลับมีหมดจากคนรักชาติรักแผ่นดินส่งมา หากผลสอบฮั้วกันช่วยกันจะฟ้องผู้บริหารกระทรวง ในข้อหา157 ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และนำหลักฐานไปปิดตามสี่แยกไฟแดงทั่วประเทศไทย เพื่อประจานความฉ้อฉล ของกระทรวงเกษตรฯที่ผ่านมาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมปศุสัตว์ได้ส่งข้อมูลให้กับนายอัจฮริยะ ตามพรบ.ข้อมูลข่าวสาร เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 61 โดยระบุว่า ผลการสอบสวนในส่วนกรมปศุสัตว์ ได้ชี้แจงข้อมูลกระบวนการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานภายในสังกัดกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานในการจัดซื้อ ซึ่งในปี 2559 จัดซื้อวัคซีนขนาดบรรจุขวดละ1ซีซี จำนวน1ล้านขวด ได้ดำเนินการผ่านการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งบประมาณปีละ15ล้านบาท จัดซื้อ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากบริษัทโปรนาวิน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัดจำนวน 1 ล้านขวดเป็นเงินกว่า 14.9 ล้านบาท ปี2560 จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจากบริษัท เวท อะกริเทค จำกัด จำนวน 1 ล้านขวดเป็นเงินกว่า 14.9 ล้านบาท ปี2561 จัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จาก วิกรมวาณิชจำกัด จำนวนกว่า 14.9 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดได้มีเก็บตัวอย่างซีรัมส่งให้อย.ตรวจสอบตามหลักสากล และกระจายให้เขตและจังหวัดตามกฏหมายของกรม ซึ่งหากชมรมช่วยเหลือเหยื่อไม่เห็นด้วยกับเอกสารของกรมก็สามารถร้องต่อศาลได้