posttoday

แฉ 2 อาจารย์เอแบคนำบริษัทตัวเองรับงานสวทช.ฟันงบ24โครงการ

25 เมษายน 2561

พบ 2 อาจารย์เอแบคส่งข้อมูลให้บริษัทตัวเองรับงาน สวทช.ช่วยเอสเอ็มอี ฟันงบสนับสนุน 24 โครงการ

พบ 2 อาจารย์เอแบคส่งข้อมูลให้บริษัทตัวเองรับงาน สวทช.ช่วยเอสเอ็มอี ฟันงบสนับสนุน 24 โครงการ

แหล่งข่าวจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า การตรวจสอบโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย หรือ ITAP ซึ่งสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุตสาหกรรมจิวเวลรี่ โดยเอแบคได้ตั้งอาจารย์ 7 คน ขึ้นมาเป็นผู้ดำเนินงาน เพื่อจะไปตรวจสอบกิจการเอสเอ็มอีที่เหมาะสม พบว่ามีอาจารย์ 2 คน ซึ่งเกี่ยวโยงกันได้นำบริษัทที่ปรึกษาของตัวเองเข้ามารับงานถึง 24 โครงการ

“จากข้อมูลถึงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าวรับงานไปแล้ว 24 โครงการ หรือมากกว่าครึ่ง ใน 24 โครงการนี้ มีถึง 13 โครงการที่อาจารย์ทั้ง 2 คน ควบตำแหน่งเป็นทั้งผู้ดูแลโครงการ และนำบริษัทของตัวเองเข้ามาเป็นที่ปรึกษา เท่ากับว่าการจัดทำรายการวิเคราะห์ปัญหาเบื้องต้น การทำข้อมูลปรับปรุงเอสเอ็มอีตั้งแต่ต้นจนจบ เป็นลักษณะทำเอง ชงเรื่องเองเบ็ดเสร็จ เป็นการขัดแย้งกันของผลประโยชน์อย่างชัดเจน และขาดความโปร่งใส ทำให้เกิดปัญหาข้อสงสัยถึงการทำงานทั้งหมดอาจไม่ได้ประโยชน์ตามที่ สวทช.ต้องการ”แหล่งข่าวเปิดเผย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสังเกตคือ การตั้งงบประมาณโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจาก สวทช.ทั้ง 24 โครงการ จะเท่ากันทุกโครงการคือ 8 แสนบาท เนื่องจาก สวทช.กำหนดเงื่อนไขว่าจะให้เงินช่วยเหลือเอสเอ็มอี 50% ของวงเงินที่ต้องใช้จ่ายจริง แต่ต้องไม่เกินโครงการละ 4 แสนบาท การตั้งงบประมาณโครงการละ 8 แสนบาท จึงเท่ากับว่าจะได้รับเงินจาก สวทช. 4 แสนบาท ครบตามเงื่อนไขพอดี