posttoday

"สุวิทย์"ตั้งคนกลางสอบงบช่วยเอสเอ็มอีสวทช.ให้เสร็จใน30 วัน

24 เมษายน 2561

"สุวิทย์" ยุบกรรมการ สวทช. ตั้งคนกลางสอบงบเอสเอ็มอีเพื่อความโปร่งใส ให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

"สุวิทย์" ยุบกรรมการ สวทช. ตั้งคนกลางสอบงบเอสเอ็มอีเพื่อความโปร่งใส ให้แล้วเสร็จใน 30 วัน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีมติให้ยุบคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีความผิดปกติของผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ITAP ในโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอี จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่ มีนายดำริ สุโขธนัง อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน โดยให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

"เพื่อความกระจ่างและโปร่งใส ก็ไม่ควรที่จะใช้กรรมการที่ตั้งโดย สวทช. ควรใช้คณะกรรมการที่เป็นกลางดีกว่า จะได้อธิบายกับสังคมได้" นายสุวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดใหม่ที่มีนายดำริเป็นประธานอนุกรรมการ ประกอบด้วย นายปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองปลัดกระทรวงวิทย์ฯ นายเจน นำชัยศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) นายประพันธ์ เจริญประวัติ กวทช. นางลดาวัลย์ กระแสร์ชล รองผู้อำนวยการ สวทช. เป็นเลขานุการ หัวหน้ากลุ่มงานกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงวิทย์ฯ และนางสุกัลยา ฤกษ์สมุทร ผู้อำนวยฝ่ายกฎหมาย สวทช. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

แหล่งข่าวจากกระทรวงวิทย์ฯ เปิดเผยว่า นายสุวิทย์ทราบข้อมูลเรื่องนี้มาก่อนที่จะเดินทางไปราชการที่ประเทศเยอรมนี จึงตั้งคณะทำงานตรวจสอบและได้หลักฐานมาระดับหนึ่ง จึงได้ติดต่อทาบทามตั้งคณะอนุกรรมการขณะยังอยู่ที่ประเทศเยอรมนี ก่อนจะกลับมาประชุมเพื่อแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พ.ค.

ด้านแหล่งข่าวจาก สวทช. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงของ สวทช.ได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค ซึ่งเป็นคู่สัญญาให้มาชี้แจง แต่เมื่อทราบว่าทางนายสุวิทย์จะตั้งกรรมการสอบ จึงได้ยุติการสอบเพื่อรอคำสั่งจากนายสุวิทย์