posttoday

พาณิชย์เล็งดึง'โป๊ป-เบลล่า' โปรโมทบุฟเฟ่ต์ทุเรียน

24 เมษายน 2561

"สนธิรัตน์" ปัดอี-คอมเมิร์ซไทยโดนกินรวบ ยันสินค้าเกษตรไทย- โลจิสติกส์ได้ประโยชน์ ขายผ่านทีมอลล์ของอาลีบาบา

"สนธิรัตน์" ปัดอี-คอมเมิร์ซไทยโดนกินรวบ ยันสินค้าเกษตรไทย- โลจิสติกส์ได้ประโยชน์ ขายผ่านทีมอลล์ของอาลีบาบา

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยได้ประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และทีมอลล์ ดอทคอม ซึ่งเป็นตลาดกลางภายใต้บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โดยเฉพาะการขายสินค้าเกษตรที่นำร่องในเรื่องของข้าวและทุเรียนที่ได้เข้าไปขายผ่านทีมอลล์แล้ว

ทั้งนี้ การเข้าไปดำเนินการขาย สินค้าผ่านทีมอลล์ ดอทคอม ถือเป็นความร่วมมือที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมให้กับผู้ประกอบการไทยผ่านความร่วมมือดังกล่าว จากปกติที่จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ/ปี

นอกจากนี้ กระทรวงยังมีแผนร่วมมือกับอี-มาร์เก็ตเพลส หรือแพลตฟอร์มตลาดกลางระดับโลกอื่นๆ ล่าสุดเตรียมเปิดตัวความร่วมมือกับแพลตฟอร์ม อะเมซอนและอีเบย์ของสหรัฐและยุโรป ซึ่งรูปแบบจะทำลักษณะเดียวกับอาลีบาบา

สำหรับกรณีอาลีบาบาจะเข้าไปลง ทุนระบบโลจิสติกส์ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) นั้น ในส่วนของ โลจิสติกส์ไทยจะได้รับประโยชน์ เพราะการที่อาลีบาบาจะรวบรวมสินค้าทั้งประเทศต้องใช้ระบบโลจิสติกส์ภายในประเทศ มาเป็นแขนขา ดังนั้น ผู้ประกอบการ โลจิสติกส์ไทยจะได้ประโยชน์จากห่วงโซ่โลจิสติกส์ดังกล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมจัดทำโครงการส่งเสริมการตลาดทุเรียน เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้มีการบริโภคทุเรียนเพิ่มขึ้นรองรับผลผลิตทุเรียนที่กำลังจะออกสู่ตลาดปีนี้ประมาณ 7.65 แสนตัน โดยจะเปิดตัวโครงการในวันที่ 18 พ.ค. 2561 ซึ่งจะเชิญนายธนวรรธน์ วรรธนะภูติ หรือโป๊ป และ น.ส.ราณี แคมเปน หรือเบลล่า ดารานักแสดงชื่อดังจากละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" มาร่วมโปรโมทการจัดงานและมีแผนที่จะจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียนในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ต่อไป เพื่อโปรโมทและกระตุ้นการบริโภคทุเรียน เช่น ที่ จ.เชียงใหม่ ภูเก็ต จันทบุรี ชลบุรี เป็นต้น