posttoday

ร้านทองดูดงบสวทช.! พบกรรมการจากเอแบคนำกิจการครอบครัวขอเงินอุดหนุน

23 เมษายน 2561

พบเครือข่ายร้านทองของกรรมการเอแบคคว้าเงินอุดหนุนธุรกิจเอสเอ็มอีของ สวทช.มากที่สุด

พบเครือข่ายร้านทองของกรรมการเอแบคคว้าเงินอุดหนุนธุรกิจเอสเอ็มอีของ สวทช.มากที่สุด

หลังจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือเอแบค นำบริษัทตนเองมาเข้าร่วมโครงการเพื่อช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี และไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทที่เข้าร่วมโครงการตามข้อกำหนด ITAP นั้น

ล่าสุดพบข้อมูลว่าอาจารย์เอแบคซึ่งเป็นกรรมการพิจารณาโครงการได้นำกิจการของตัวเองมายื่นขอเงินให้เพื่อนอาจารย์ลงนามรับรอง พร้อมใช้ร้านค้าทองของครอบครัวนับสิบรายมายื่นขอเงินด้วย

ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาโครงการจะมีการตั้งผู้ดำเนินงานเครือข่าย ITAP ในลักษณะอาจารย์ผู้ดูแลรวม 7 คน ปรากฏว่า 2 ใน 7 คนเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวโยงกัน และผลประโยชน์ทับซ้อนชัดเจนด้วยการนำกิจการตัวเองและครอบครัวมายื่นขอเงินส่งเสริมรวม 9 โครงการ โดยใช้กิจการ 3 แห่งมายื่นขอ และให้อาจารย์ที่เหลือ 5 คน สลับกันเป็นอาจารย์ผู้ดูแล

นอกจากนี้ ใน 9 โครงการมีข้อสงสัยที่อาจไม่มีการเยี่ยมชมกิจการจริง เพราะในการวินิจฉัยปัญหาจะมีจดหมายจากมหาวิทยาลัยไปถึงผู้ดำเนินงานเครือข่าย ITAP ยืนยันเป็นผู้วินิจฉัย ตรวจเยี่ยมกิจการ และต้องลงนาม พร้อมตอบกลับคำยืนยันทางโทรสาร หรือทางอีเมล ปรากฏว่าใบตอบเป็นผู้วินิจฉัยปัญหากับวันที่เดินทางไปตรวจเยี่ยมเป็นวันเดียวกัน บางโครงการยังไปวันอาทิตย์ที่เป็นวันหยุดมหาวิทยาลัย และทำเอกสารมายื่นให้ลงนาม พร้อมทำใบเบิกค่าใช้จ่าย ฯลฯ

นอกจากนั้น อาจารย์ 2 คนที่มีบทบาทยังนำกิจการอื่นมายื่นขอเงินด้วย โดยเฉพาะร้านค้าทองที่ขอรับการส่งเสริมมากกว่าครึ่ง และเป็นธุรกิจในเครือข่ายครอบครัวของอาจารย์

ด้าน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเรียกประชุมคณะกรรมการ สวทช. ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น. เพื่อเสนอตั้งอนุกรรมการสอบสวนเรื่องนี้เพิ่มเติม แม้ สวทช.จะมอบหมายให้สอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่นายสุวิทย์จะตั้งกรรมการชุดใหญ่ที่เป็นอิสระมาสอบสวนเพื่อความโปร่งใสและสามารถอธิบายให้มีความชัดเจนมากขึ้น