posttoday

"สรรพากร"เล็งรีดภาษีรางวัลลอตเตอรี่เพิ่มเป็น2%

21 เมษายน 2561

กรมสรรพากรเผยกำลังแก้ไขประมวลรัษฎากรเพิ่มอัตราเก็บภาษีรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก0.25%เป็น2%เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

กรมสรรพากรเผยกำลังแก้ไขประมวลรัษฎากรเพิ่มอัตราเก็บภาษีรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก0.25%เป็น2%เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.61 นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อเพิ่มอัตราการจัดเก็บภาษีอากรแสตมป์สำหรับใบรับรางวัลจาก ปัจจุบันจัดเก็บที่ 0.25% เป็น 2% ของเงินรางวัล ซึ่งได้เปิดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากประชาชนเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการกฤษฎีกา และ สภานิติบัญญัติ

สำหรับเหตุที่กรมสรรพากรต้องแก้ไขประเด็นดังกล่าวเพราะอัตราการจัดเก็บอากรแสตมป์ได้ถูกใช้มานานถึง 36 ปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อได้มีการเปลี่ยนแปลงไป นอกจากนี้ ยังสร้างความเป็นธรรมกับผู้ที่ได้รับโชครางวัลจากกรณีอื่น ๆ ซึ่งกรณีนี้ จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 5%ของเงินรางวัล และต้องนำรายได้ไปคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาช่วงปลายปีอีกครั้ง หากรายได้รวมสูง ฐานภาษีก็จะสูงไปตามฐานรายได้ ขณะที่ ผู้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งไม่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเลย

"ไม่ได้หวังจะให้กรมฯมีรายได้เพิ่มเข้ามา เพราะปัจจุบัน เรามีรายได้จากอากรแสตมป์เงินรางวัลสลากกินแบ่งงวดละประมาณ 100 ล้านบาทแต่ทำเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและให้อัตราจัดเก็บสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป" นายประสงค์ กล่าว

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว