posttoday

ขีดเส้นอุ้มทีวีดิจิทัลจบเม.ย.

21 เมษายน 2561

"วิษณุ" ถกผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลฟังข้อมูลรอบด้าน ก่อนตัดสินปมอุ้มยืดชำระค่าใบอนุญาต เดือน เม.ย.นี้

"วิษณุ" ถกผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลฟังข้อมูลรอบด้าน ก่อนตัดสินปมอุ้มยืดชำระค่าใบอนุญาต เดือน เม.ย.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่อง ผลประกอบการ ทั้งนี้เพื่อเป็นการรับฟังข้อมูลจากผู้ประกอบการทุกกลุ่มอย่างรอบด้าน แต่เป็นตัวแทนผู้ประกอบการไม่กี่คนที่เข้ามาหารือ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้ประกอบการที่เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือนั้น หากได้ข้อสรุปว่าช่วยเหลือก็ต้องมีมาตรการออกมาก่อนช่วงถึงกำหนดชำระค่าใบอนุญาตในเดือน พ.ค.อย่างแน่นอน เพราะถ้าออกมาหลังกำหนดชำระแล้วมาตรการก็ไม่มีประโยชน์ หากจะไม่ช่วยก็ไม่ต้องมีมาตรการอะไรออกมา

"ช่วงไหนรัฐบาลรู้อยู่แล้ว ส่วนจะเร่งรัดว่าเป็นวันไหนคงไปเร่งไม่ได้ เพราะมีรายละเอียดจะต้องดู แต่ข้อสรุปว่าจะช่วยหรือไม่ช่วยนั้น จะได้ข้อสรุปภายในเดือน เม.ย.แน่นอน" นายวิษณุ กล่าว

สำหรับกรณีที่ค่ายมือถือขอความช่วยเหลือให้ยืดระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่นั้น ยังไม่ใช่ส่วนที่ต้องเร่งรัดในตอนนี้ เพราะยังไม่ถึงงวดที่ต้องชำระค่าใบอนุญาต เพราะตามกำหนดเวลาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บอกในช่วงเวลาใกล้ๆ นี้ คือเปิดประมูลคลื่นความถี่รอบใหม่ในช่วงเดือน ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้เสนอให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการดิจิทัลที่มีปัญหาและให้ยืดระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ แต่ที่ประชุม คสช.ยังไม่อนุมัติให้มีการออกคำสั่งตามที่ขอ เนื่องจากยังมีหลายหน่วยงานคัดค้าน โดยเฉพาะสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เห็นว่า ไม่ควรมีมาตรการช่วยเหลือกรณีค่ายมือถือที่ขอยืดเวลาชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์

ด้านมาตรการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลนั้นคือการพักชำระค่าใบอนุญาตและลดค่าโครงข่ายภาคพื้นดินไม่เกิน 50% เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยขอให้ใช้มาตรา 44 ออกเป็นคำสั่ง