posttoday

รัฐส่งสัญญาณ หนุนต่างชาติประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน

19 เมษายน 2561

บอร์ดอีอีซีแนะขยับเกณฑ์ประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เปิดทางต่างชาติร่วมลงทุนคาดอีก 2 สัปดาห์คลอดทีโออาร์

บอร์ดอีอีซีแนะขยับเกณฑ์ประมูลไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน เปิดทางต่างชาติร่วมลงทุนคาดอีก 2 สัปดาห์คลอดทีโออาร์

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี)ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้มีการรายงานความคืบหน้าการจัดทำร่างสัญญาขอบข่ายงาน (ทีโออาร์) โครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) เชื่อมสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา มูลค่าลงทุน 2.24 แสนล้านบาท โดยจะแล้วเสร็จอีก 2 สัปดาห์ และเปิดประมูลได้ในเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อสังเกตร่างทีโออาร์ ต้องการให้มีความสมดุลระหว่างการเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันได้ เพราะเป็นการประมูลแบบอินเตอร์เนชั่นแนลบิดดิ้ง ซึ่งที่ผ่านมามีโครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ไม่มีต่างชาติเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากติดเงื่อนไขการถือหุ้นของต่างชาติในบริษัทที่เข้ามาบริหารจัดการโครงการที่ต้องการถือหุ้นเกินกึ่งหนึ่งเพื่อความคล่องตัวในการบริหาร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้จัดทำแผนการพัฒนาเมืองใหม่ให้ชัดใน 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เป็นเมืองเก่าอยู่แล้วจะพัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้ในด้านใดและอย่างไร ส่วนที่ 2 เมืองที่จะเป็นพื้นที่รองรับที่อยู่อาศัยของคนทำงานที่เป็นชาวต่างชาติ และส่วนที่ 3 ส่วนที่จะเป็นเมืองใหม่จริงๆ ให้ไปทำแผนว่าจะมีพื้นที่ตรงไหน ใช้พื้นที่ของรัฐหรือเอกชนขนาดเท่าใด