posttoday

โครงการสังกัดสวทช.ส่อพิรุธ! อาจารย์มหา'ลัยสอดไส้บริษัทตัวเองรับงาน

18 เมษายน 2561

พบพิรุธเบิกงบกระทรวง วิทย์ฯ ช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังหาประโยชน์เข้าบริษัทตัวเอง

พบพิรุธเบิกงบกระทรวง วิทย์ฯ ช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี อาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังหาประโยชน์เข้าบริษัทตัวเอง

แหล่งข่าวจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบความผิดปกติของผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ในโครงการให้ความช่วยเหลือธุรกิจเอสเอ็มอีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งดำเนินงานร่วมกับ สวทช. นำบริษัทของตัวเองเข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมากถึง 24 โครงการ

ทั้งนี้ ผู้ดำเนินการเครือข่ายรายนี้เป็นอาจารย์ประจำและเป็นรองผู้จัดการเครือข่าย ITAP ของมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการกับ สวทช. ได้นำบริษัทวิจัยและพัฒนาของตนเองมาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ

“ในกรณีนี้พบว่าที่ปรึกษาเทคโนโลยี หรือ ITA ซึ่งเข้าเยี่ยมสถานประกอบการ ได้คัดเลือกบริษัทของตัวเองเข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะได้รับค่าจ้างในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา โดยสวทช.สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญครึ่งหนึ่งภายใต้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 4 แสนบาท จนถึงล่าสุดเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีโครงการต่างๆ ยื่นขอรับการส่งเสริม และได้รับการอนุมัติแล้ว 40 โครงการ ในจำนวนนี้มี 24 โครงการที่มีการนำบริษัทของผู้ดำเนินการเครือข่ายรายนี้มาเป็นผู้เชี่ยวชาญ เข้าข่ายซึ่ง สวทช.กำลังดำเนินการเพื่อตรวจสอบ” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับ ITAP เป็นโครงการภายใต้การกำกับดูแลของ สวทช. เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการมาตั้งแต่ปี 2536 ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาแล้วไม่น้อยกว่า 7,000 ราย โดยคัดเลือกผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการแต่ละรายมาช่วยทำโครงการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรม โดยในปี 2560 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบที่จะขยายผลเพื่อให้สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มากขึ้น จากปีละ 400 ราย เป็นปีละ 1,000 ราย และมีแผนเพิ่มจำนวนขึ้นในแต่ละปี โดยในปีงบประมาณ 2563 จะสามารถสนับสนุนเอสเอ็มอีได้ 3,000 ราย/ปี

ขณะที่การดำเนินงานนั้น สวทช.ได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรในรูปแบบเครือข่ายความร่วมมือ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อส่งเสริมทำโครงการวิจัย