posttoday

"แจ็ค หม่า"เยือนไทย19เม.ย.ประกาศแผนลงทุน "อีอีซี"

17 เมษายน 2561

"แจ็ค หม่า" นำทีมผู้บริหารอาลีบาบาเยือนไทย 19 เม.ย.นี้ เข้าพบบิ๊กตู่ พร้อมประกาศแผนลงทุน "อีอีซี" ในไทย

"แจ็ค หม่า" นำทีมผู้บริหารอาลีบาบาเยือนไทย 19 เม.ย.นี้ เข้าพบบิ๊กตู่ พร้อมประกาศแผนลงทุน "อีอีซี" ในไทย

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ที่นายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร อาลีบาบากรุ๊ป และคณะผู้บริหาร มีกำหนดการเดินทางมาเยือนประเทศไทย ซึ่งจะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และจะเข้าหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และ อาลีบาบา กรุ๊ป และเพื่อประกาศแผนการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC รวมถึงโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลและส่งเสริมบุคลากรไทยในการพัฒนาทักษะและขีดความสามารถด้านดิจิทัลอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมการลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ เอ็มโอยู 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.โครงการลงทุนสร้างศูนย์สมาร์ท ดิจิทัล ฮับ ในอีอีซี มูลค่า 11,000 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างในปีนี้แล้วเสร็จเปิดดำเนินการในปี 2562 ด้วยการใช้เทคโนโลยีของอาลีบาบาในด้านการประมูลข้อมูลโลจิสติกส์ เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยและจีน และไปยังที่อื่นๆ ทั่วโลก และการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวช่วยสนับสนุนให้สตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีของไทย พัฒนาสินค้าและบริหารใหม่ๆ โดยอาศัยดิจิทัลให้เข้าถึงตลาดทั่วโลก คาดว่าโครงการนี้จะทำให้เอสเอ็มอีได้รับประโยชน์ในการขายสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวในระยะแรก 30,000 กิจการ

2.โครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรในด้านดิจิทัลและการส่งเสริมธุรกิจผ่าน อี-คอมเมิร์ซ ซึ่งอาลีบาบาจะร่วมกับไทยในการพัฒนากลุ่มคนเก่ง หรือดาวเด่นด้านดิจิทัล (Digital Talent) 3.โครงการร่วมส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลอีคอมเมิร์ซสำหรับผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี และ สตาร์ทอัพ ของไทย เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ 4.อาลีบาบา จะร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) ในการจัดทำ Thailand Tourism Platform โดยเฉพาะเพื่อจัดกิจกรรมด้านการตลาดร่วมกันบนออนไลน์แพลทฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงกับสื่อและช่องทางต่างๆ

ทั้งนี้อาลีบาบาเห็นโอกาสที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค โดยโครงการที่อาลีบาบาจะมีส่วนร่วมนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันและเข้าถึงตลาดการค้าได้ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ รวมถึงการพัฒนาบุคลากร ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและร่วมมือที่จะขยายวงกว้างต่อไป

ภาพ เอเอฟพี