posttoday

ปตท.เร่งสำรองเอ็นจีวีรับมือแหล่งก๊าซเมียนมาปรับปรุง

13 เมษายน 2561

ปตท.รับมือแหล่งก๊าซ เมียนมาปิดซ่อมบำรุง ชี้ไม่กระทบผลิตไฟฟ้าและเตรียมก๊าซเอ็นจีวีไว้รองรับเดินทางช่วงสงกรานต์

ปตท.รับมือแหล่งก๊าซเมียนมาปิดซ่อมบำรุง ชี้ไม่กระทบผลิตไฟฟ้าและเตรียมก๊าซเอ็นจีวีไว้รองรับเดินทางช่วงสงกรานต์

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. เปิดเผยว่า ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเมียนมาแหล่งยาดานาและเยตากุน ได้แจ้งแผนการปรับปรุงและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ประจำปี 2561 ซึ่งอาจจะกระทบต่อการจ่ายก๊าซธรรมชาติให้ประเทศไทยช่วงระหว่างวันที่ 13-23 เม.ย.2561 โดยขณะนี้ ปตท.ได้เตรียมแผนรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับแผนในการรับมือคือการเรียกรับก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยและก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) มาเสริมให้เพียงพอสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยไม่จำเป็นต้องเรียกใช้น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้นจึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้าจนเป็นภาระค่าไฟฟ้าอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันการซ่อมบำรุงฯ ดังกล่าวก็จะไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้ก๊าซเอ็นจีวีในภาคตะวันตกด้วย

ขณะที่แหล่งก๊าซยาดานานั้น มีกำหนดซ่อมบำรุงอุปกรณ์ระหว่างวันที่ 13-17 เม.ย. 2561 รวม 5 วัน โดยเป็นการซ่อมบำรุงเพียงบางส่วน ทำให้ความสามารถจ่ายก๊าซฝั่งตะวันตกลดลงจาก 1,075 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน  (ลบ.ฟุต) เหลือประมาณ 725 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน ปริมาณก๊าซลดลงไป 350 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน หรือคิดเป็น  33% ของปริมาณก๊าซฝั่งตะวันตก ในขณะที่แหล่งก๊าซเยตากุนมีกำหนดซ่อมบำรุงอุปกรณ์ระหว่างวันที่ 15-23 เม.ย. 2561 รวม 9 วัน โดยเป็นการปิดซ่อมบำรุงทั้งแหล่งจึงไม่สามารถจ่ายก๊าซได้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างวันที่ 18-23 เม.ย. 2561 แหล่งยาดานาจะสามารถกลับมาจ่ายก๊าซได้ดังเดิม ทำให้ปริมาณก๊าซที่ยังคงขาดอยู่ที่ 245 ล้าน ลบ.ฟุต/วัน หรือคิดเป็น  23% ของปริมาณก๊าซฝั่งตะวันตก ดังนั้นจึงประเมินว่าปริมาณก๊าซจะเพียงพอต่อความต้องการใช้งาน

"การปิดซ่อมบำรุงของแหล่งก๊าซทั้งสองแหล่งนี้ กระทรวงพลังงาน ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเมียนมา ได้ร่วมกันประสานงานและวางแผนการซ่อมบำรุงให้ตรงกับช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ซึ่งมีปริมาณความต้องการใช้ก๊าซต่ำ และ ปตท.ได้เตรียมแผนเรียกรับก๊าซพร้อมสนับสนุนแล้ว และจะทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ผลิตอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการซ่อมบำรุงให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ปตท.ได้จัดเตรียมก๊าซเอ็นจีวี ไว้รองรับกับความต้องการใช้งานของผู้เดินทางตลอดทุกเส้นทางสายหลักแล้ว เพื่อความสะดวกของผู้เดินทางในเทศกาลสำคัญ

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า การหยุดซ่อมแหล่งก๊าซดังกล่าว ตลอดจนการหยุดซ่อมในแหล่งอื่นที่ประเมินไว้ทั้งปี 2561 ไม่ใช่การหยุดซ่อมครั้งใหญ่ ดังนั้นจึงไม่มีความน่ากังวลแต่อย่างใด และยังไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการลดการใช้ไฟฟ้าของภาคเอกชน (ดีมานด์เรสปอนส์)